Năm 2014, các trường ĐH, CĐ tự chủ tuyển sinh

VOV.VN -Phương án trên nhằm giảm áp lực thi cử và tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan mỗi mùa tuyển sinh ĐH, CĐ đến.

Thực hiện Đề án Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Từ năm 2014, các trường ĐH, CĐ có thể tự chủ tuyển sinh (ảnh minh họa)

Tại buổi phổ biến Đề án Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam tại Học viện Quản lý giáo dục diễn ra sáng 9/12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, việc giao cho các trường tự chủ trong tuyển sinh đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục Đại học. Vì vậy, các trường ĐH, CĐ có quyền chủ động trong tuyển sinh hoặc phối hợp với các trường khác để tổ chức thi cử, xét tuyển.

Trong năm 2014, nếu trường ĐH, CĐ nào đảm bảo có thể tự tuyển sinh khách quan, công bằng và không gây lãng phí, xảy ra tiêu cực thì Bộ GD-ĐT sẽ xem xét các phương án tuyển sinh của trường đó. Những trường ĐH, CĐ nào chưa thể chủ động trong tuyển sinh thì tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục để trong tương lai có thể thực hiện được phương án này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, phương án để cho các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh nhằm giảm áp lực thi cử và tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan mỗi mùa tuyển sinh ĐH, CĐ đến. Việc giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường cũng sẽ góp phần để cho các trường tự chịu trách nhiệm trong cạnh tranh để có chất lượng đào tạo tốt nhất. Điều đó cũng có nghĩa là trường ĐH, CĐ nào không đảm bảo chất lượng, không ngừng phấn đấu phục vụ lợi ích chính đáng của người học thì sẽ bị “loại” ngay trên mặt bằng giáo dục.

Đứng ở góc độ quản lý, Bộ GD-ĐT cũng sẽ phối hợp với các ban, ngành khác để có những biện pháp quản lý chặt chẽ công tác tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển 

Nghị quyết 14 năm 2005 của Chính phủ về Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam có đề cập đến giao quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, mới chỉ có 20 trường ĐH, CĐ đăng ký tự chủ trong tuyển sinh.

Đề cập đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, việc giao cho các trường tự chủ trong tuyển sinh đã được đề cập đến trong Nghị quyết 14 năm 2005 của Chính phủ, nhưng không phải tất cả các trường đều tham gia. Nguyên nhân là vì các trường còn phải cân nhắc tất cả các yếu tố để đảm bảo yếu tố đơn giản, gọn nhẹ trong tuyển sinh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo và đội ngũ giáo viên…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, để tự chủ trong tuyển sinh, ngoài việc không ngừng đổi mới chương trình giảng dạy, tuyển sinh, các trường ĐH, CĐ phải nâng cao trách nhiệm đối với xã hội, với người học để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Học sinh phổ thông học đến đâu sẽ kiểm tra, đánh giá tới đó

Từng bước thực hiện Đề án Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT sao cho đơn giản, gọn nhẹ, ít tốn kém nhưng vẫn theo tiêu chí đánh giá được năng lực tổng hợp của học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT phải kết nối được với giáo dục ĐH, CĐ.

Chương trình giáo dục phổ thông sắp tới sẽ có nhiều môn học, chuyên đề tự chọn trên tinh thần học sinh học đến đâu thì nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá đến đó, chứ không phải đợi đến cuối kỳ mới thi.

Trong chương trình giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT sẽ đổi mới bằng cách định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ những cấp học dưới. Theo đó, nhà trường sẽ phải tăng cường tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp phù hợp với trình độ, năng khiếu của học sinh thông qua những giờ học, sinh hoạt ngoại khóa… Thông qua những đợt tuyên truyền này, các em sẽ xác định được nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với khả năng; phụ huynh sẽ giảm bớt áp lực đối với con em theo một nghề nghiệp nhất định./.

Bích Lan/VOV online

Viết bình luận

Tin liên quan

Bỏ hay giữ thi tốt nghiệp THPT: Phải đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN-Cha mẹ và cả xã hội phải đổi mới tư duy giáo dục là học không phải để lấy bằng, mà học là để thành người.

Đã đến lúc cần có “cuộc cách mạng” đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN - Cuộc cách mạng đổi mới tư duy giáo dục phải được thực hiện một cách nghiêm túc từ người có chức, có quyền đến người dân bình thường.

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục

VOV.VN-“Các định hướng nêu ra trong đề án là tốt và là Đề án tốt nhất về đổi mới giáo dục từ trước đến nay mà tôi đã từng biết”.

GS Ngô Bảo Châu: Phải đổi mới ngay giảng dạy đại học !

VOV.VN-Nếu chúng ta không có đội ngũ giáo viên giỏi thì chẳng thể đào tạo và thu hút được nguồn nhân lực tốt phục vụ cho phát triển đất nước.

Đổi mới toàn diện giáo dục nhất định phải thay đổi thi cử

VOV.VN -Đổi mới đào tạo và thi cử là những yếu tố quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai.

Phải đổi mới tư duy để đổi mới giáo dục

VOV.VN -Ngành giáo dục cần thay đổi cả về nhận thức cũng như hành động trong tổ chức giáo dục, quan điểm, mục tiêu nguyên tắc, phương pháp.

70.000 tỷ và vấn đề đổi mới giáo dục

Đầu tư cho giáo dục có lẽ không dừng ở 70.000 tỷ đồng, mà có thể nhiều hơn. Nhưng số tiền ấy được sử dụng như thế nào, hiệu quả ra sao?... là vấn đề cần bàn thảo kỹ

9 giải pháp thực hiện Đề án Đổi mới giáo dục

VOV.VN -Mục tiêu đặt ra là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Báo cáo tóm tắt Đề án đổi mới toàn diện giáo dục

VOV.VN -Một trong những nhiệm vụ mà Đề án đề cập đến là đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc tư duy giáo dục.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ đổi mới đào tạo giáo viên

VOV.VN-Đào tạo lại đội ngũ giáo viên để phù hợp với hiện tại là một trong những nhân tố then chốt để thực hiện đổi mới dạy và học. 

Tin cùng chuyên mục