Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT: "Tất cả đều lọt, thi làm gì?"

VOV.VN -PGS.TS Trần Xuân Nhĩ: "Với cách tính như hiện nay, năm nay thi tốt nghiệp THPT có thể học sinh sẽ đỗ 100%".

Bộ Giáo dục Đào tạo vừa công bố Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Theo đó, môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông gồm 4 môn; trong đó có  2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2  môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ.

Thời gian làm bài đối với mỗi môn thi: Toán và Ngữ văn: 120 phút;  Lịch sử và Địa lí: 90 phút; Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ: 60 phút. Như vậy thời gian làm môn Toán, Ngữ văn đã giảm từ 150 phút xuống 120 phút.

Hoàn toàn chủ động để ra đề phù hợp với 120 phút

Việc ra Quy chế này của Bộ nhận được sự quan tâm của dư luận. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, ông rất hoan nghênh của trương giảm thời gian làm bài ở 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn, vì thực tế để đánh giá trình độ học sinh thì 120 phút cũng là đủ, không cần nhiều hơn. “Không cần kéo dài thời gian thi của học sinh đến 150 phút. Với lứa tuổi của các em, 120 phút là vừa phải, nhẹ nhàng, không nên bắt các em phải chịu căng thẳng trong suốt 2 tiếng rưỡi. Việc này giảm được áp lực cho các em. Việc ra đề phù hợp với thời gian thi 120 phút hoàn toàn chủ động được”.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT


Về quy định 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2  môn do thí sinh tự chọn, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, nếu thi để đánh giá trình độ học sinh, Bộ GD-ĐT nên bắt buộc 4 môn, gồm: Môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ. Đây là những môn cơ bản ở phổ thông, còn các môn tự chọn khác thì giao quyền tự chủ cho các trường.

“Đằng nào học sinh cũng thi 4 môn, nên việc thi bắt buộc có cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử không ảnh hưởng tới số lượng các môn thi. Nhưng việc đánh giá trình độ phổ thông, phải đánh giá được 4 môn học đó. Như vậy, Bộ GD-ĐT cũng đỡ vất vả hơn. Còn phần tự chọn giao cho các trường, học sinh thi vào ngành nào liên quan đến môn nào thì thi môn đó. Chẳng hạn, sau khi đánh giá 4 môn bắt buộc, em nào thi vào ngành có môn Hóa thì em đó sẽ chọn môn học này… Như vậy, kỳ thi sẽ hiệu quả hơn nhiều, vừa đánh giá được trình độ phổ thông, vừa đạt được tự chủ tuyển sinh của các trường và học sinh được tuyển vào đúng các ngành nghề lựa chọn”.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, việc tổ chức thi tốt nghiệp như vậy cũng đã có cải tiến. Tuy nhiên, thí sinh thi môn tự chọn nào ở kỳ thi tốt nghiệp THPT thì sau 1 tháng lại thi lại đúng môn đó ở kỳ thi Đại học, như vậy 2 kỳ thi vẫn chưa hiệu quả. “Ví dụ, kỳ thi tốt nghiệp THPT học sinh thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn. Em nào ban A thì chọn Lý Hóa, ban B thì chọn Hóa Sinh… thì sau 1 tháng thì các em lại thi lại tất cả những môn như thế”- Ông Nhĩ nói.

Nguyên Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ cho rằng, là người Việt Nam thì Ngữ văn hiển nhiên là môn thi bắt buộc. Còn thi Toán để đánh giá khả năng tư duy của học sinh. Thi Ngoại ngữ và rất cần thiết trong điều kiện hiện nay. Việt Nam đang hội nhập với quốc tế, nếu không có trình độ ngoại ngữ thì không thể nào hội nhập được. “Muốn các nước vào Việt Nam đầu tư và muốn đi ra các nước để học hỏi, đầu tư, bắt buộc phải giao tiếp được bằng tiếng nước ngoài. Vì thế trong thời buổi hội nhập, bắt buộc phải có ngoại ngữ”- Ông Nhĩ nói.

Còn lý giải về việc ông đề xuất Lịch sử là môn bắt buộc, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, Việt Nam có một lịch sử rất đáng tự hào. Điều đó phải giáo dục cho thanh niên và bắt buộc họ phải học và thi môn Lịch sử. “Vừa qua, học sinh không thích học Lịch sử là vì phương pháp dạy quá nhiều số liệu, không hấp dẫn. Còn nói về sự kiện, thì không ai không tự hào nước ta có Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Điện Biên Phủ, 30/4… Đây là những sự kiện rất đáng tự hào của người Việt Nam và chắc chắn học sinh cũng rất thích tìm hiểu về các sự kiện này”.

100% học sinh sẽ đỗ tốt nghiệp THPT

Trong Quy chế Bộ mới đưa ra quy định, việc xét tốt nghiệp còn xét cả điểm học lực ở lớp 12 của mỗi học sinh. Cụ thể: Điểm xét tốt nghiệp = tổng điểm 4 bài thi + điểm khuyến khích (nếu có) chia cho 4, rồi cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 rồi chia 2. Điểm xếp loại tốt nghiệp=Điểm trung bình 4 bài thi+Điểm trung bình cả năm lớp 12 rồi chia 2.


Ông Trần Xuân Nhĩ cho rằng, nếu đánh giá trình độ học sinh và chất lượng đào tạo, không chỉ riêng lớp 12 mà  phải đánh giá quá trình cả 3 năm học PTTH gồm lớp 10, 11, 12. Trong tình hình hiện tại, không nên cơ cấu 50/50 mà chỉ nên cơ cấu 30/70. Nghĩa là cộng điểm của 3 năm lớp 10, 11, 12 sau đó chia trung bình và số điểm này chỉ cơ cấu 30% để đánh giá tốt nghiệp PTTH. Vì nếu Bộ chỉ đánh giá năm học lớp 12 và trong tình hình hiện nay, khi mà hiện tượng tiêu cực ở các nhà trường vẫn còn thì việc tính điểm xét tuyển như vậy sẽ không sát với chất lượng học. Việc chỉ lấy điểm năm lớp 12, nhất là trong thời điểm hiện tại chưa kết thúc năm học, cho nên các trường vẫn có thể “luồn lách” để thay đổi, nâng điểm cho học sinh.

Ví dụ, 1 em học sinh ở mức độ dưới trung bình, các năm lớp 10 nếu đạt 4 điểm, lớp 11 đạt 4 điểm và nếu ở lớp 12, bằng một cách nào đó, em đó được nâng lên 7 điểm. Và khi thi, nếu cộng 7 điểm này với điểm trung bình các môn thi thì học sinh đó chỉ cần 3 điểm. Khi chia trung bình, học sinh này vẫn đạt 5 điểm, nghĩa là vẫn đỗ tốt nghiệp. 

Nhưng nếu xét cả quá trình trong suốt 3 năm học cấp PTTH, nếu kể cả khi em đó “chạy” được 7 điểm năm lớp 12, thì trung bình 3 năm mới đạt (7+4+4)/3 bằng 5 điểm. Vậy khi thi tốt nghiệp em đó phải đạt điểm trung bình là 5 mới đỗ tốt nghiệp và điểm 5 này gần với thực chất hơn, kể cả khi có tiêu cực.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, nếu tính cả quá trình, kể cả trong trường hợp xét điểm tốt nghiệp theo tỷ lệ 50/50 thì việc tính điểm trung bình cả 3 năm học THPT cũng chỉ mới quyết định được 50%, còn điểm thi 4 môn quyết định 50%.

“Còn nếu tính chỉ xét điểm năm lớp 12 và trong tình hình tiêu cực hiện nay, điểm trung bình trong quá trình chỉ nên tính 30%, còn 70% là do điểm thi 4 môn quyết định. Như thế sẽ sát với thực tế hơn”- Ông Nhĩ đề xuất.

“Tôi cũng đồng tình với ý kiến của GS Văn Như Cương cho rằng, với cách tính như hiện nay, năm nay thi tốt nghiệp THPT có thể học sinh sẽ đỗ 100%. Mà một cuộc thi có sự sàng lọc, giống như sàng gạo, nếu tất cả đều rơi xuống hết thì sàng để làm gì?”- PGS.TS Trần Xuân Nhĩ trăn trở./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về các phương án thi tốt nghiệp THPT
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về các phương án thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN -Bộ mong nhận được ý kiến đóng góp cho các nội dung của phương án điều chỉnh, thời gian đưa vào áp dụng...

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về các phương án thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về các phương án thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN -Bộ mong nhận được ý kiến đóng góp cho các nội dung của phương án điều chỉnh, thời gian đưa vào áp dụng...

Điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT
Điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Nội dung được đề cập trong Diễn đàn Giáo dục phát sóng trên VOV2 từ 9h00 ngày 12/1.

Điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT

Điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Nội dung được đề cập trong Diễn đàn Giáo dục phát sóng trên VOV2 từ 9h00 ngày 12/1.

87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT
87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT

Phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố chính thức vào đầu tháng 2/2014 và sẽ được áp dụng ngay

87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT

87% ý kiến đồng thuận thi tốt nghiệp 4 môn THPT

Phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố chính thức vào đầu tháng 2/2014 và sẽ được áp dụng ngay

Thi tốt nghiệp THPT, Ngoại ngữ nên là môn tự chọn?
Thi tốt nghiệp THPT, Ngoại ngữ nên là môn tự chọn?

VOV.VN -Nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa Ngoại ngữ là môn tự chọn hơn là môn khuyến khích cộng điểm trong kỳ thi năm nay.

Thi tốt nghiệp THPT, Ngoại ngữ nên là môn tự chọn?

Thi tốt nghiệp THPT, Ngoại ngữ nên là môn tự chọn?

VOV.VN -Nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa Ngoại ngữ là môn tự chọn hơn là môn khuyến khích cộng điểm trong kỳ thi năm nay.

Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn
Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn

VOV.VN - Cùng với đó, việc xét tốt nghiệp còn xét cả điểm học lực ở lớp 12 của mỗi học sinh.

Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn

Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn

VOV.VN - Cùng với đó, việc xét tốt nghiệp còn xét cả điểm học lực ở lớp 12 của mỗi học sinh.

Giảm môn thi tốt nghiệp THPT gắn đổi mới cách ra đề thi
Giảm môn thi tốt nghiệp THPT gắn đổi mới cách ra đề thi

VOV.VN-Đề thi phải khắc phục được tình trạng “học lệch, học tủ”; đồng thời giúp học sinh có thể vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Giảm môn thi tốt nghiệp THPT gắn đổi mới cách ra đề thi

Giảm môn thi tốt nghiệp THPT gắn đổi mới cách ra đề thi

VOV.VN-Đề thi phải khắc phục được tình trạng “học lệch, học tủ”; đồng thời giúp học sinh có thể vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Nhiều ý kiến phản đối tỷ lệ 20% miễn thi tốt nghiệp THPT
Nhiều ý kiến phản đối tỷ lệ 20% miễn thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN-Phần đông ý kiến lãnh đạo các Sở GD-ĐT cho rằng, việc giao cho các địa phương tỷ lệ 20% miễn thi tốt nghiệp THPT sẽ xảy ra tiêu cực.

Nhiều ý kiến phản đối tỷ lệ 20% miễn thi tốt nghiệp THPT

Nhiều ý kiến phản đối tỷ lệ 20% miễn thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN-Phần đông ý kiến lãnh đạo các Sở GD-ĐT cho rằng, việc giao cho các địa phương tỷ lệ 20% miễn thi tốt nghiệp THPT sẽ xảy ra tiêu cực.

Các Sở GD-ĐT kiến nghị: Thi tốt nghiệp THPT 4 môn
Các Sở GD-ĐT kiến nghị: Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

VOV.VN-Đa số ý kiến cho rằng, thi tốt nghiệp THPT năm nay nên thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc Toán và Ngữ văn và 2 môn do thí sinh tự chọn.

Các Sở GD-ĐT kiến nghị: Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

Các Sở GD-ĐT kiến nghị: Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

VOV.VN-Đa số ý kiến cho rằng, thi tốt nghiệp THPT năm nay nên thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc Toán và Ngữ văn và 2 môn do thí sinh tự chọn.

Lo ngại xét tốt nghiệp THPT kiểu mới làm tăng tiêu cực
Lo ngại xét tốt nghiệp THPT kiểu mới làm tăng tiêu cực

VOV.VN - Quy định công nhận và xếp loại tốt nghiệp theo cách thức mới càng khiến cho tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao tuyệt đối.

Lo ngại xét tốt nghiệp THPT kiểu mới làm tăng tiêu cực

Lo ngại xét tốt nghiệp THPT kiểu mới làm tăng tiêu cực

VOV.VN - Quy định công nhận và xếp loại tốt nghiệp theo cách thức mới càng khiến cho tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao tuyệt đối.

Kết quả học THPT sẽ là căn cứ xét miễn thi tốt nghiệp
Kết quả học THPT sẽ là căn cứ xét miễn thi tốt nghiệp

VOV.VN -Trong kỳ thi đầu tiên, tỷ lệ miễn thi chung cho mỗi sở giáo dục và đào tạo tối đa là 20%.

Kết quả học THPT sẽ là căn cứ xét miễn thi tốt nghiệp

Kết quả học THPT sẽ là căn cứ xét miễn thi tốt nghiệp

VOV.VN -Trong kỳ thi đầu tiên, tỷ lệ miễn thi chung cho mỗi sở giáo dục và đào tạo tối đa là 20%.

Miễn 20% thi tốt nghiệp THPT: Cân nhắc kẻo "lợi bất cập hại"
Miễn 20% thi tốt nghiệp THPT: Cân nhắc kẻo "lợi bất cập hại"

VOV.VN -Nhiều người hoan nghênh chủ trương đổi mới của Bộ GD-ĐT nhưng cũng không khỏi lo ngại tiêu cực sẽ bùng phát

Miễn 20% thi tốt nghiệp THPT: Cân nhắc kẻo "lợi bất cập hại"

Miễn 20% thi tốt nghiệp THPT: Cân nhắc kẻo "lợi bất cập hại"

VOV.VN -Nhiều người hoan nghênh chủ trương đổi mới của Bộ GD-ĐT nhưng cũng không khỏi lo ngại tiêu cực sẽ bùng phát

Miễn thi tốt nghiệp THPT 20%: Các Hiệu trưởng nói gì?
Miễn thi tốt nghiệp THPT 20%: Các Hiệu trưởng nói gì?

VOV.VN -Đa số ý kiến cho rằng, việc giao chỉ tiêu miễn thi tốt nghiệp THPT trong vài năm là không thiết thực.

Miễn thi tốt nghiệp THPT 20%: Các Hiệu trưởng nói gì?

Miễn thi tốt nghiệp THPT 20%: Các Hiệu trưởng nói gì?

VOV.VN -Đa số ý kiến cho rằng, việc giao chỉ tiêu miễn thi tốt nghiệp THPT trong vài năm là không thiết thực.

Bộ GD-ĐT công bố nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Bộ GD-ĐT công bố nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN -Việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp THPT bằng các kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi.

Bộ GD-ĐT công bố nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD-ĐT công bố nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN -Việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp THPT bằng các kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi.

Công bố 4 phương án sắp xếp lịch thi tốt nghiệp THPT 2014
Công bố 4 phương án sắp xếp lịch thi tốt nghiệp THPT 2014

VOV.VN -Những phương án đang được lấy ý kiến của các Sở GD-ĐT trước khi công bố triển khai một cách rộng rãi trên toàn quốc.

Công bố 4 phương án sắp xếp lịch thi tốt nghiệp THPT 2014

Công bố 4 phương án sắp xếp lịch thi tốt nghiệp THPT 2014

VOV.VN -Những phương án đang được lấy ý kiến của các Sở GD-ĐT trước khi công bố triển khai một cách rộng rãi trên toàn quốc.

Dư luận đồng tình phương án Thi tốt nghiệp THPT 4 môn
Dư luận đồng tình phương án Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

VOV.VN -Việc giảm môn thi tốt nghiệp sẽ giúp các học sinh đỡ tốn sức hơn trong việc học các môn không trọng tâm trong việc thi đại học

Dư luận đồng tình phương án Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

Dư luận đồng tình phương án Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

VOV.VN -Việc giảm môn thi tốt nghiệp sẽ giúp các học sinh đỡ tốn sức hơn trong việc học các môn không trọng tâm trong việc thi đại học

Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014
Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014

VOV.VN - Bộ Giáo dục-Đào tạo khẳng định việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT hoàn toàn không làm khó học sinh.

Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014

Điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT có thể triển khai từ 2014

VOV.VN - Bộ Giáo dục-Đào tạo khẳng định việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT hoàn toàn không làm khó học sinh.

Giảm số môn thi tốt nghiệp sẽ giảm áp lực thi cử?
Giảm số môn thi tốt nghiệp sẽ giảm áp lực thi cử?

VOV.VN - "Những thay đổi này sẽ làm giảm áp lực thi cử, nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy về chất lượng giáo dục...". ông Mai Văn Trinh nói.

Giảm số môn thi tốt nghiệp sẽ giảm áp lực thi cử?

Giảm số môn thi tốt nghiệp sẽ giảm áp lực thi cử?

VOV.VN - "Những thay đổi này sẽ làm giảm áp lực thi cử, nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy về chất lượng giáo dục...". ông Mai Văn Trinh nói.

Thủ tướng kết luận về đổi mới thi tốt nghiệp THPT
Thủ tướng kết luận về đổi mới thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN-Nội dung thi nhằm tạo động lực để học sinh học, phát triển toàn diện, đồng thời có tính hướng nghiệp

Thủ tướng kết luận về đổi mới thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng kết luận về đổi mới thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN-Nội dung thi nhằm tạo động lực để học sinh học, phát triển toàn diện, đồng thời có tính hướng nghiệp

Bỏ quy định miễn 20% thi tốt nghiệp THPT
Bỏ quy định miễn 20% thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN -Quyết định được Bộ GD-ĐT đưa ra dựa trên việc tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội.

Bỏ quy định miễn 20% thi tốt nghiệp THPT

Bỏ quy định miễn 20% thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN -Quyết định được Bộ GD-ĐT đưa ra dựa trên việc tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội.

Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi
Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi

VOV.VN -Trong lộ trình đổi mới thi cử, 4 bài thi sẽ bao gồm tổng hợp tất cả kiến thức của các môn học ở bậc THPT.

Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi

Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi

VOV.VN -Trong lộ trình đổi mới thi cử, 4 bài thi sẽ bao gồm tổng hợp tất cả kiến thức của các môn học ở bậc THPT.