“Là Bộ trưởng Bộ GTVT, nhưng tôi đi chưa thấy con đường nào hài lòng”

VOV.VN - Đó là nhận xét của Tư lệnh ngành GTVT tại cuộc họp Tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2017, khi đánh giá về công tác bảo trì đường bộ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn đưa ra nhận xét “Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng”, khi đánh giá về công tác bảo trì đường bộ tại cuộc họp Tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2017. Đồng thời nêu ra hàng loạt yêu cầu để người dân khỏi bức xúc về chất lượng đường, trong đó có việc cần đổi công nghệ duy tu để chấm dứt tình trạng đường cao hàng mét so với nhà dân, tình trạng “đói, khát” vốn bảo trì đường bộ hiện nay...

QL8A nối QL1 từ thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) lên cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã xuống cấp nghiêm trọng.

Vốn bảo trì đường bộ như “tiền vào nhà khó...”

Tại cuộc họp Tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) năm 2017 vào chiều 2/1, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, trên hệ thống QL đã xử lý 418 điểm đen, điểm tiền ẩn TNGT (kinh phí 395 tỷ đồng); đã thay thế điều chỉnh 4.200 biển báo; sơn kẻ 2.250 km vạch sơn đường; sửa chữa bổ sung 825km hộ lan tôn sóng...

Trong thời gian chưa xử lý triệt để các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ sử dụng các biện pháp tạm thời để phòng ngừa, giảm tai nạn giao thông như sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc, đèn, biển cảnh báo hạn chế tốc độ.

Theo ông Cường, điểm đen TNGT luôn phát sinh trong quá trình khai thác do các yếu tố lưu lượng xe, các hoạt động dân sinh.

Người dân xã Sơn Diệm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) và lái xe bức xúc vì tình trạng ổ gà, ổ voi nhiều khiến phương tiện tham gia giao thông vô cùng khó khăn. Tình trạng xe cộ chen lấn nhau, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.   

“Năm 2017, phát sinh thêm 400 điểm. Hiện tại, theo thống kê đến tháng 11/2017, trên hệ thống Quốc lộ còn 780 điểm đen, gồm 230 điểm đen và 550 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông”, ông Cường nói.

Năm 2018 sẽ xử lý khoảng 500 điểm (kinh phí khoảng 400 tỷ đồng, tập trung vào các điểm đen và nguy hiểm cấp bách và các điểm có kinh phí nhỏ, thực hiện ngay bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ).

“Các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông còn lại kinh phí lớn, trước mắt sẽ xử lý tạm và xử lý dần trong kế hoạch bảo trì hàng năm hoặc các dự án xây dựng cơ bản,” ông Cường cho hay.

Thừa nhận hệ thống QL còn khoảng 7.678 km đã quá thời hạn khai thác nhưng chưa được sửa chữa định kỳ do nguồn vốn còn thiếu; 856 cầu xây dựng trước năm 1975 cần kiểm định, sửa chữa, đánh giá lại năng lực chịu tải; còn khoảng 380 cầu yếu hoặc hẹp (gồm 358 cầu đã xác định và khoảng trên 20 cầu ở các đường mới nâng thành Quốc lộ).

Về công tác bảo trì, Tổng cục đề nghị mức tăng 15-20% vốn bảo trì hàng năm để công tác quản lý, bảo trì ngày càng tốt hơn.

“Ổ gà không vá sẽ biến thành ổ voi”

Khẳng định bảo trì đường bộ là vấn đề rất đáng quan tâm bởi hàng triệu ỷ tài sản của Nhà nước đang giao cho Tổng cục Đường bộ quản lý, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, báo cáo của Tổng cục chưa làm rõ vấn đề bảo trì mới đáp ứng được một phần nhưng rất hạn chế vì thiếu nguồn lực, không duy trì được chất lượng.

Công nhân vá đường theo kiểu thủ công.

“Nếu nhìn vào số liệu báo cáo thì duy tu bảo dưỡng đang bình thường, nhưng thực sự rất thiếu vốn, ngoài bảo trì thì 5 năm phải trung tu, 10 năm phải đại tu đường, mỗi năm phải đại tu 2.300km, vốn rất lớn. Vì không có tiền, nên hệ thống giao thông ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Thiếu tiền nhưng không kêu thì làm sao cấp trên biết được thiếu vốn để bổ sung cho duy tu bảo dưỡng?,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi.

Dẫn chứng, năm 2017 lập một dự án trung đại tu đường cần 23.000 tỷ đồng nhưng cả Quỹ bảo trì đường bộ mới có 10.000 tỷ đồng, chưa kể, Quỹ này phân chia về cho địa phương 35%, Tổng cục không còn bao nhiêu để bảo trì, sửa chữa QL.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ GTVT phải có báo cáo cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư một bức tranh toàn cảnh có bao nhiêu km QL trong vòng 5-10 năm tới cần bao nhiêu tiền bảo trì.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay bởi nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít thì thay vào đó chỉ bỏ ra vài chục tỷ sửa chữa đường của dân đang bị xuống cấp thì họ sẽ rất mừng.

“Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng,” Tư lệnh ngành giao thông bày tỏ quan điểm.

Tại cuộc họp, ông Thể chỉ đạo phải rà soát lại chi tiết, phân kỳ năm đầu tư, thời kỳ đầu tư, từ đó lên kế hoạch cụ thể và có kiến nghị để đảm bảo công tác duy tu sửa chữa đường đúng quy trình./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng, nhiều cư dân khóc dở mếu dở
Quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng, nhiều cư dân khóc dở mếu dở

VOV.VN - Không thể chờ đợi lâu hơn từ phía các chủ đầu tư, người dân phải đi theo kiện để đòi lại tiền quỹ bảo trì đã nộp.

Quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng, nhiều cư dân khóc dở mếu dở

Quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng, nhiều cư dân khóc dở mếu dở

VOV.VN - Không thể chờ đợi lâu hơn từ phía các chủ đầu tư, người dân phải đi theo kiện để đòi lại tiền quỹ bảo trì đã nộp.

Ông Lê Đình Thọ làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ
Ông Lê Đình Thọ làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ được cử làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.

Ông Lê Đình Thọ làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ

Ông Lê Đình Thọ làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ được cử làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.

Tiếp tục giám sát chặt doanh thu 4 trạm BOT đường bộ  ​
Tiếp tục giám sát chặt doanh thu 4 trạm BOT đường bộ ​

VOV.VN -Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định giám sát doanh thu 10 ngày với 4 trạm thu giá BOT trên QL6, QL1 và QL1K.  

Tiếp tục giám sát chặt doanh thu 4 trạm BOT đường bộ  ​

Tiếp tục giám sát chặt doanh thu 4 trạm BOT đường bộ ​

VOV.VN -Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định giám sát doanh thu 10 ngày với 4 trạm thu giá BOT trên QL6, QL1 và QL1K.  

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?
Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, nếu đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.  

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, nếu đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.  

Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?
Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?

VOV.VN - Dự kiến, phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam khi khai thác là 1.500 đồng/km, sau đó, cứ 2 - 3 năm tăng 200 - 300 đồng, mức thu cao nhất là 3.400 đồng/km.

Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?

Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?

VOV.VN - Dự kiến, phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam khi khai thác là 1.500 đồng/km, sau đó, cứ 2 - 3 năm tăng 200 - 300 đồng, mức thu cao nhất là 3.400 đồng/km.

Quốc hội duyệt 118.716 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Quốc hội duyệt 118.716 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Quốc hội duyệt 118.716 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Quốc hội duyệt 118.716 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Thu phí bảo trì đường bộ và BOT: Phí chồng phí?
Thu phí bảo trì đường bộ và BOT: Phí chồng phí?

VOV.VN - Thuế, phí đường bộ luôn là một gánh nặng trong giao thông vận tải, nó được tính vào giá thành sản phẩm và cuối cùng là đổ gánh nặng lên vai người dân.

Thu phí bảo trì đường bộ và BOT: Phí chồng phí?

Thu phí bảo trì đường bộ và BOT: Phí chồng phí?

VOV.VN - Thuế, phí đường bộ luôn là một gánh nặng trong giao thông vận tải, nó được tính vào giá thành sản phẩm và cuối cùng là đổ gánh nặng lên vai người dân.

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ
Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ

VOV.VN - Quốc hội vừa yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông nhằm bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân...

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ

VOV.VN - Quốc hội vừa yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông nhằm bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân...

Thông tuyến đường bộ, đường sắt đi qua đèo Hải Vân
Thông tuyến đường bộ, đường sắt đi qua đèo Hải Vân

VOV.VN - Chiều nay (21/11), đường sắt Bắc-Nam đoạn qua đèo Hải Vân bị sạt lở nghiêm trọng đã được thông tuyến.

Thông tuyến đường bộ, đường sắt đi qua đèo Hải Vân

Thông tuyến đường bộ, đường sắt đi qua đèo Hải Vân

VOV.VN - Chiều nay (21/11), đường sắt Bắc-Nam đoạn qua đèo Hải Vân bị sạt lở nghiêm trọng đã được thông tuyến.

Cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì chung cư: Bài toán không dễ
Cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì chung cư: Bài toán không dễ

VOV.VN-Từ 10/12, nếu chủ đầu tư nhà chung cư cố tình chây ỳ, không chịu bàn giao kinh phí bảo trì phần diện tích chung thì sẽ bị cưỡng chế.

Cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì chung cư: Bài toán không dễ

Cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì chung cư: Bài toán không dễ

VOV.VN-Từ 10/12, nếu chủ đầu tư nhà chung cư cố tình chây ỳ, không chịu bàn giao kinh phí bảo trì phần diện tích chung thì sẽ bị cưỡng chế.

Thu cả chục nghìn tỷ, Quỹ bảo trì đường bộ tù mù chuyện chi?
Thu cả chục nghìn tỷ, Quỹ bảo trì đường bộ tù mù chuyện chi?

VOV.VN - Với số tiền thu được hàng năm  lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, nhưng việc thu chi Quỹ bảo trì đường bộ hiện tù mù và chưa phát huy hiệu quả.

Thu cả chục nghìn tỷ, Quỹ bảo trì đường bộ tù mù chuyện chi?

Thu cả chục nghìn tỷ, Quỹ bảo trì đường bộ tù mù chuyện chi?

VOV.VN - Với số tiền thu được hàng năm  lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, nhưng việc thu chi Quỹ bảo trì đường bộ hiện tù mù và chưa phát huy hiệu quả.