Sau nứt dầm cầu, đến lượt mặt đường dẫn cầu Vàm Cống lại rạn nứt

VOV.VN - Sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống đã làm ảnh hưởng đến tiến độ của cây cầu này. Tuy nhiên, ngay sau khi khai thác, mặt đường dẫn cầu Vàm Cống lại rạn nứt...

Tổng công ty Cửu Long vừa phát đi thông tin báo chí về việc sửa chữa khắc phục một số vị trí rạn nứt mặt đường của đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP.Cần Thơ.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu được thông xe đưa vào khai thác từ 19/5/2019. Đây là niềm vui lớn của người dân miền Tây Nam Bộ

Đại diện Tổng công ty Cửu Long cho biết, đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP.Cần Thơ (gói thầu 3B) do nhà thầu chính là Công ty Hanshin Engineering & Construction (Hàn Quốc) thi công. Tư vấn giám sát là liên danh tư vấn Sambo Engineering & Dongbu Engineering (Hàn Quốc).

Quá trình thi công đã được thực hiện chặt chẽ theo thiết kế cũng như quy định kỹ thuật của dự án và được đơn vị tư vấn giám sát đánh giá đảm bảo chất lượng. Toàn bộ gói thầu đã hoàn thành vào tháng 12/2017 và hiện nay đang trong giai đoạn bảo hành. Riêng gói thầu cầu chính Vàm Cống do nhà thầu GS E& C thi công được hoàn thành và đưa vào khai thác từ 19/5/2019.

Tuy nhiên, niềm vui lớn "ngắn chẳng tày gang", cây cầu đang xuất hiện những vết rạn nứt mặt đường dẫn cầu Vàm Cống.

Trong quá trình khai thác, trên gói thầu đường dẫn 3B có xuất hiện cục bộ một số vị trí rạn nứt mặt đường với diện tích khoảng 600 m2, chiếm khoảng 0,07% diện tích bề mặt gói thầu. Gói thầu đang trong giai đoạn bảo hành nên nhà thầu chính phải có trách nhiệm bảo hành theo quy định hợp đồng.

Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long đã chỉ đạo, yêu cầu nhà thầu chính nghiêm túc thực hiện trách nhiệm sửa chữa, bảo hành đảm bảo chất lượng và an toàn cho dự án. Nhà thầu chính là công ty Hansin Hàn Quốc đang thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long, triển khai việc sửa chữa bằng kinh phí của nhà thầu với tinh thần khẩn trương, đảm bảo chất lượng.

“Quan điểm của Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long là kiên quyết yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm túc việc sửa chữa bảo hành đảm bảo chất lượng, an toàn theo đúng quy định hợp đồng”, đại diện Tổng công ty Cửu Long cho biết.

Vết xé tại dầm CB6 trụ P29 của cầu Vàm Cống rộng hơn 4 cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2 m. Ảnh: Anh Duy. 

Trước đó, tháng 11/2017, đơn vị thi công, tư vấn giám sát thi công đã phát hiện vết nứt tại 1 trụ cầu Vàm Cống (Đồng Tháp). Ngay sau đó, Bộ GGTVT đã kiểm định, đánh giá độc lập. Đồng thời phối hợp với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) và các chuyên gia đầu ngành đánh giá nguyên nhân, lựa chọn giải pháp khắc phục.

Sau một thời gian dài xử lý, sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống được khắc phục, tiến độ hoàn thành bị ảnh hưởng. Đến nay, sau ít ngày đưa vào khai thác, sử dụng cầu Vàm Cống tiếp tục bộc lộ những hư hỏng.

Dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km, đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ).

Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp cao 143,9 m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ. Đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80Km/h./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Khánh thành cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu

VOV.VN - Ngày 19/5, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP Cần Thơ, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Vàm Cống.

Bộ Giao thông vận tải đốc thúc tiến độ cầu Vàm Cống

VOV.VN - Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản l‎ý hạ tầng giao thông Cửu Long, đến nay tiến độ của cầu Vàm Cống đạt gần 82%, phần đường đạt trên 67%.

Hợp long cầu Vàm Cống kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông

VOV.VN - Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng lớn nhất của dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

Bộ GTVT kiểm tra sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có cuộc buổi làm việc với các bên liên quan sau sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống.

Chưa có kết luận cuối cùng vụ nứt dầm cầu Vàm Cống

VOV.VN -Liên quan đến sự cố dầm thép cầu Vàm Cống bị nứt, Bộ GTVT nhận định đây là sự cố hiếm xảy ra và cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân.

Nứt cầu Vàm Cống: Phải sửa chữa 6-7 tháng mới xong

VOV.VN -Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt phương án khắc phục vết nứt cầu Vàm Cống. Theo đó sẽ thay thế trên 60% diện tích dầm thép ngang.

Dầm thép cầu Vàm Cống có vết nứt: Bộ GTVT chính thức có ý kiến

VOV.VN - Bộ GTVT chính thức lên tiếng về thông tin nứt dầm ngang tại trụ P29, dự án cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu khiến dư luận hết sức lo lắng.

Tháng 4/2018 sẽ có báo cáo nguyên nhân nứt dầm cầu Vàm Cống

VOV.VN -Sự cố nứt dầm thép cầu Vàm Cống là hy hữu trên thế giới, sẽ phải đánh giá khách quan. Nguyên nhân gây nứt cầu sẽ được công bố vào tháng 4.

Cầu Vàm Cống sẽ khánh thành vào ngày 19/5 tới

VOV.VN - Chiều 10/5, đoàn công tác Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải đến khảo sát, nghiệm thu công trình cầu Vàm Cống trước khi khai thác, sử dụng.

Cầu Vàm Cống sẽ liên kết để phát triển kinh tế vùng ĐBSCL

VOV.VN - Cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh là 2 cây cầu dây văng lớn khi đi vào sử dụng sẽ kết nối giao thông giữa các tỉnh ĐBSCL.

Tin cùng chuyên mục