Vụ tàu 67 của ngư dân Quảng Nam bị hỏng: Kiện xoay vòng! ​

VOV.VN -Dư nợ cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ ở địa bàn tỉnh Quảng Nam khoảng hơn 700 tỷ đồng, nợ xấu chiếm gần 200 tỷ đồng. 

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Chi nhánh Quảng Nam vừa có Văn bản gửi ông Trần Văn Liên và bà Nguyễn Thị Tám ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình liên quan đến khoản nợ vay ngân hàng.  Vì trước đó, ngư dân Trần Văn Liên khởi kiện doanh nghiệp đóng tàu và đơn vị cung cấp máy.

Con tàu của ngư dân Trần Văn Liên vẫn còn nằm trên đà.

Sau đó, doanh nghiệp đóng tàu lại có đơn kêu cứu và dọa sẽ kiện ông Liên vì không chịu nhận tàu. Đây có lẽ là trường hợp hy hữu trong hợp đồng vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ về “một số chính sách phát triển thủy sản”.

Văn bản của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Quảng Nam (BIDV Quảng Nam) do bà Vũ  Thị Tố Nga, Phó Giám đốc ký nêu rõ, thực hiện chính sách hỗ trợ cho vay đóng mới tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, ngân hàng đã thực hiện cho ông Trần Văn Liên vay với tổng số tiền đã giải ngân gần 7,7 tỉ đồng, tài sản đảm bảo là tàu vỏ thép hình thành từ vốn vay mang số hiệu QNa 94679TS và toàn bộ máy móc, trang thiết bị trên tàu.

Theo BIDV Quảng Nam, trong suốt quá trình cho vay vốn, ngân hàng luôn đề nghị khách hàng phải thực hiện đúng cam kết và nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên, ông Trần Văn Liên đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ trả nợ và hiện khoản vay đã chuyển sang nợ xấu làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Từ gia đình khá giả, vợ chồng ông Liên lâm nợ.

Theo Văn bản của BIDV Quảng Nam, ngoài số tiền gốc hơn 7,67 tỉ đồng, ông Liên còn nợ tiền gốc quá hạn 102 triệu đồng, nợ lãi quá hạn hơn 336 triệu đồng, phí trả chậm quá hạn hơn 480 triệu đồng.

Được biết, năm 2016, sau khi tàu của ông Liên được Công ty Cổ phần đóng tàu Bảo Duy đóng mới hoàn chỉnh, Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á cung cấp máy chính, ông Liên vận hành chạy thử thì gặp sự cố.

Do các bên không đứng ra nhận trách nhiệm nên ông Trần Văn Liên khởi kiện ra tòa. Sau 3 năm theo đuổi vụ kiện, từ một gia đình khá giả làm nghề biển có tiếng ở địa phương, gia đình ông Liên lâm cảnh nợ nần, phải đi làm thuê kiếm sống nên không có khả năng trả nợ ngân hàng.

“Máy tàu đã hư nên từ đó đến nay, con trai tôi nhận giàn lưới về mình phụ làm kiếm ngày ít trăm ngàn chớ có cái nghề chi nữa mà làm. Nợ nần bữa ni chồng chất luôn”, ông Trần Văn Liên nói.

Văn bản của BIDV Chi nhánh Quảng Nam cũng nêu rõ là sẽ tiến hành khởi kiện ông Trần Văn Liên, khách hàng và bà Nguyễn Thị Tám (bên có nghĩa vụ liên quan) ra Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng. Nhưng ông Trần Văn Liên cho rằng để dẫn đến việc này lỗi không hoàn toàn thuộc về ông mà do vướng mắc vụ kiện tụng với Công ty Cổ phần đóng tàu Bảo Duy và Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Do đó, ông không thể lấy tàu về để đi biển. Ông Trần Quang Hổ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Nam cho rằng, phía Ngân hàng không đủ cơ sở để kiện ngư dân.

Vì theo Hợp đồng tín dụng giữa ông Trần Văn Liên với ngân hàng này, số tiền thỏa thuận cho vay là 14 tỷ 530 triệu đồng. Phía ngân hàng mới giải ngân hơn 7 tỷ 600 triệu đồng. Như vậy, phía Ngân hàng cũng chưa thực hiện đúng cam kết.

“Trường hợp này thì ngư dân có kiện ngân hàng hay không thôi chứ không phải ngân hàng kiện. Ông này kiện ngân hàng tại sao không giải ngân? Bởi vì theo lộ trình là cuối năm 2016 là phải giải ngân xong, nhưng mãi tới tháng 6 năm 2018 vẫn chưa giải ngân xong kia mà”, ông Hổ cho hay.

Để con tàu của ngư dân Trần Văn Liên cũng như một số tàu của ngư dân địa phương đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ không bị lãng phí nguồn vốn đầu tư, chính quyền xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cũng đã kiến nghị cấp thẩm quyền vận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm cho ngư dân cải hoán con tàu, chuyển đổi ngành nghề đánh bắt mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, các ngân hàng hiện đang “cấm cửa” không cho vay thêm vì chủ tàu không có tài sản thế chấp.

“Chức năng của xã thì cũng họp, xin ý kiến cấp trên cố gắng có khoản cho vay thêm, và hỗ trợ của các Công ty Bảo Duy, Liên Á để hỗ trợ một số vốn mà vừa rồi anh Liên bị thiệt hại để vươn khơi. Về phía địa phương làm tờ trình để có cơ chế chính sách nào đó để con tàu không bị phá sản mà vẫn tiếp tục vươn khơi để trả nợ từ từ”, ông Trương Công Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết.

Đến nay, dư nợ cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ ở địa bàn tỉnh Quảng Nam khoảng hơn 700 tỷ đồng, nợ xấu chiếm gần 200 tỷ đồng. Trong đó, gần như toàn bộ “tàu 67” mà BIDV Chi nhánh tỉnh Quảng Nam đều chuyển sang nợ xấu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tàu vỏ thép nằm bờ: DN đóng tàu “dọa” kiện các bên liên quan
Tàu vỏ thép nằm bờ: DN đóng tàu “dọa” kiện các bên liên quan

VOV.VN -Thứ trưởng Vũ Văn Tám: Doanh nghiệp thấy đúng có thể khởi kiện, nhưng việc khởi kiện đối với cơ quan đăng kiểm, không thể nói là kiện Bộ NN&PTNT.

Tàu vỏ thép nằm bờ: DN đóng tàu “dọa” kiện các bên liên quan

Tàu vỏ thép nằm bờ: DN đóng tàu “dọa” kiện các bên liên quan

VOV.VN -Thứ trưởng Vũ Văn Tám: Doanh nghiệp thấy đúng có thể khởi kiện, nhưng việc khởi kiện đối với cơ quan đăng kiểm, không thể nói là kiện Bộ NN&PTNT.

Trà Vinh giải ngân 90 tỷ đồng đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67
Trà Vinh giải ngân 90 tỷ đồng đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67

VOV.VN -Việc triển khai đóng mới tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 tại Trà Vinh đang gặp phải một số khó khăn do các chủ tàu chưa có kinh nghiệm về vỏ thép...

Trà Vinh giải ngân 90 tỷ đồng đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67

Trà Vinh giải ngân 90 tỷ đồng đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67

VOV.VN -Việc triển khai đóng mới tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 tại Trà Vinh đang gặp phải một số khó khăn do các chủ tàu chưa có kinh nghiệm về vỏ thép...

Ngư dân Bình Định thiệt hại vì tàu vỏ thép nằm bờ chưa được bồi thường
Ngư dân Bình Định thiệt hại vì tàu vỏ thép nằm bờ chưa được bồi thường

VOV.VN -Đến chiều 15/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định vẫn chưa nhận được phản hồi từ các công ty đóng tàu theo như thống nhất trước đó

Ngư dân Bình Định thiệt hại vì tàu vỏ thép nằm bờ chưa được bồi thường

Ngư dân Bình Định thiệt hại vì tàu vỏ thép nằm bờ chưa được bồi thường

VOV.VN -Đến chiều 15/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định vẫn chưa nhận được phản hồi từ các công ty đóng tàu theo như thống nhất trước đó

Thừa Thiên-Huế hạ thủy tàu vỏ thép thứ 4 đóng mới theo Nghị định 67
Thừa Thiên-Huế hạ thủy tàu vỏ thép thứ 4 đóng mới theo Nghị định 67

VOV.VN - Tàu có chiều dài 28,6m, rộng 7,3m, công suất máy chính 829 CV với tổng kinh phí hơn 21,4 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ngân hàng.

Thừa Thiên-Huế hạ thủy tàu vỏ thép thứ 4 đóng mới theo Nghị định 67

Thừa Thiên-Huế hạ thủy tàu vỏ thép thứ 4 đóng mới theo Nghị định 67

VOV.VN - Tàu có chiều dài 28,6m, rộng 7,3m, công suất máy chính 829 CV với tổng kinh phí hơn 21,4 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ngân hàng.

Sửa chữa tàu vỏ thép: Nhiều tổ chức cá nhân giám sát 24/24 giờ
Sửa chữa tàu vỏ thép: Nhiều tổ chức cá nhân giám sát 24/24 giờ

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ vấn đề này khi kiểm tra tiến độ việc khắc phục sự cố tàu vỏ thép 67.

Sửa chữa tàu vỏ thép: Nhiều tổ chức cá nhân giám sát 24/24 giờ

Sửa chữa tàu vỏ thép: Nhiều tổ chức cá nhân giám sát 24/24 giờ

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ vấn đề này khi kiểm tra tiến độ việc khắc phục sự cố tàu vỏ thép 67.

Sửa chữa xong 20 tàu vỏ thép nằm bờ của ngư dân Bình Định
Sửa chữa xong 20 tàu vỏ thép nằm bờ của ngư dân Bình Định

VOV.VN - Doanh nghiệp đóng tàu đã hoàn thành việc sửa chữa, thay máy mới và sơn lại 20 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định bị hư hỏng.

Sửa chữa xong 20 tàu vỏ thép nằm bờ của ngư dân Bình Định

Sửa chữa xong 20 tàu vỏ thép nằm bờ của ngư dân Bình Định

VOV.VN - Doanh nghiệp đóng tàu đã hoàn thành việc sửa chữa, thay máy mới và sơn lại 20 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định bị hư hỏng.

Bàn giao tàu vỏ thép thứ 6 cho ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu
Bàn giao tàu vỏ thép thứ 6 cho ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu

VOV.VN - Tàu vỏ thép thứ 6 của Bà Rịa – Vũng Tàu, hành nghề dịch vụ hậu cần thủy sản, đóng mới bằng nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Bàn giao tàu vỏ thép thứ 6 cho ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu

Bàn giao tàu vỏ thép thứ 6 cho ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu

VOV.VN - Tàu vỏ thép thứ 6 của Bà Rịa – Vũng Tàu, hành nghề dịch vụ hậu cần thủy sản, đóng mới bằng nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Sửa chữa tàu vỏ thép hỏng: Ngư dân đề nghị thay thép dày hơn
Sửa chữa tàu vỏ thép hỏng: Ngư dân đề nghị thay thép dày hơn

VOV.VN - Vỏ tàu sau khi được doanh nghiệp phun sơn đều bị rỗ, nhiều tấm quá mỏng không đảm bảo chất lượng và an toàn khi ra khơi.

Sửa chữa tàu vỏ thép hỏng: Ngư dân đề nghị thay thép dày hơn

Sửa chữa tàu vỏ thép hỏng: Ngư dân đề nghị thay thép dày hơn

VOV.VN - Vỏ tàu sau khi được doanh nghiệp phun sơn đều bị rỗ, nhiều tấm quá mỏng không đảm bảo chất lượng và an toàn khi ra khơi.

Nghệ An đưa vào khai thác tàu vỏ thép đầu tiên làm hậu cần nghề cá
Nghệ An đưa vào khai thác tàu vỏ thép đầu tiên làm hậu cần nghề cá

VOV.VN - Tàu có công suất 828CV, tải trọng dưới 35 tấn được trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin, định vị, cảnh báo hiện đại.

Nghệ An đưa vào khai thác tàu vỏ thép đầu tiên làm hậu cần nghề cá

Nghệ An đưa vào khai thác tàu vỏ thép đầu tiên làm hậu cần nghề cá

VOV.VN - Tàu có công suất 828CV, tải trọng dưới 35 tấn được trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin, định vị, cảnh báo hiện đại.

Tàu vỏ thép 67: Ngư dân và Công ty Đại Nguyên Dương thỏa thuận đền bù
Tàu vỏ thép 67: Ngư dân và Công ty Đại Nguyên Dương thỏa thuận đền bù

VOV.VN - Công ty Đại Nguyên Dương và các ngư dân ở Bình Định có tàu vỏ thép 67 do doanh nghiệp này đóng bị hư hỏng vừa đạt được thỏa thuận đền bù, hỗ trợ...

Tàu vỏ thép 67: Ngư dân và Công ty Đại Nguyên Dương thỏa thuận đền bù

Tàu vỏ thép 67: Ngư dân và Công ty Đại Nguyên Dương thỏa thuận đền bù

VOV.VN - Công ty Đại Nguyên Dương và các ngư dân ở Bình Định có tàu vỏ thép 67 do doanh nghiệp này đóng bị hư hỏng vừa đạt được thỏa thuận đền bù, hỗ trợ...