Ngành GD-ĐT “mạnh tay”: Là phụ huynh, tôi thấy băn khoăn lắm!

VOV.VN-Tôi lo ngại, giáo dục cấp Tiểu học có thể sẽ đi xuống nếu như những đổi mới chỉ được các địa phương, trường học và phụ huynh thực hiện theo phong trào.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, trong đó có quy định không dùng điểm số trong đánh giá thường xuyên đối với học sinh Tiểu học và Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT về chấn chỉnh tình trạng dạy thêm- học thêm đối với giáo dục Tiểu học, trong đó có quy định không ra bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày. Theo lý giải của một cán bộ thuộc Bộ GD-ĐT, việc làm trên được coi là “liều thuốc” mạnh để giải quyết các vấn đề dạy thêm, học thêm không đúng quy định, biến tướng dưới nhiều hình thức hiện nay cũng như đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh Tiểu học.

 ảnh minh họa

Là người mẹ có con đang học cấp Tiểu học, tôi cũng như biết bao phụ huynh khác tán thành với những biện pháp “mạnh tay” của ngành GD-ĐT nhằm đổi mới ở cấp Tiểu học. Việc làm này đã và đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng hiệu quả. Chẳng hạn như CHLB Đức, việc học tập của học sinh Tiểu học rất nhẹ nhàng. Chỉ thỉnh thoảng hay dịp cuối tuần, nhà trường mới giao một số bài tập, gồm những câu hỏi, tình huống giúp cho phụ huynh và học sinh có thể trao đổi với nhau một cách tự nhiên.

Những bài tập này không nhất thiết phải chấm điểm nhưng có điểm đặc biệt là như một trò chơi, rèn luyện trí tuệ, năng khiếu của học sinh không hề nặng nề, không phải ghi chép nhiều. Qua các bài tập “vừa học vừa chơi” này, các bậc cha mẹ có thể đánh giá năng lực, tư duy học tập của con mình; đồng thời có sự gắn kết, quan tâm hơn giữa bố mẹ và con cái.

Nước Đức cũng rất coi trọng và thu hút nhân tài, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo nên mỗi giáo viên dạy ở trường công hay tư đều được trả lương rất cao nên họ yên tâm giảng dạy, tập trung soạn giáo án, bài giảng cho mỗi giờ lên lớp để mỗi tiết học thực sự hấp dẫn và hiệu quả đối với học sinh.

Đấy là chuyện dạy và học cũng như trả lương cho giáo viên ở một nước có nền kinh tế phát triển như CHLB Đức và tôi không dám so sánh với Việt Nam. Nhưng tôi chỉ bàn nếu áp dụng việc không chấm điểm và siết chặt dạy thêm-học thêm ở nước ta. Chẳng hiểu sao, tôi và một số phụ huynh cảm thấy vẫn còn băn khoăn, thậm chí có phần hoài nghi về những “liều thuốc mạnh” của Bộ GD-ĐT khó phát huy hiệu quả như mong đợi nếu chỉ thực hiện theo phong trào, hình thức.

Điều này hoàn toàn có cơ sở khi tôi bỗng chợt nghĩ tới năm 2006, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” ở tất cả các trường học nhưng chỉ được một thời gian, vài năm sau đó, tình trạng gian lận trong thi cử vẫn diễn ra công khai trong kỳ thi tốt nghiệp THPT như tại Hội đồng thi trường Đồi Ngô, tỉnh Bắc Giang. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT trong một vài năm đầu ở các địa phương đã được chấn chỉnh sát với tình trạng giảng dạy nhưng cũng chỉ được một thời gian thì tỷ lệ này ở các địa phương lại quay về “quỹ đạo cũ” với tỷ lệ gần như bằng nhau.

Tôi cũng lo ngại rằng, giáo dục cấp Tiểu học có thể sẽ đi xuống nếu như những đổi mới chỉ được các địa phương, trường học và cả phụ huynh thực hiện theo phong trào. Đối với những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, nhiều trường học rất đông học sinh, mỗi lớp có từ 50-60 em thì liệu rằng, giáo viên có đủ trách nhiệm, tâm huyết và kiên nhẫn để đánh giá, nhận xét năng lực học tập của từng học sinh một cách khách quan, công bằng không? Và khi áp lực giảng dạy, trách nhiệm cao hơn trong khi đồng lương của giáo viên hiện nay còn thấp, nhiều người không thể “sống” được bằng nghề thì ai dám chắc họ không phải bơn chải bằng việc dạy thêm dưới nhiều hình thức khác nhau? Thậm chí, có những giáo viên chỉ ra bài tập, ôn luyện thi cho học sinh tại những buổi học thêm để buộc phụ huynh phải cho con theo học.

Cách đây 17 năm, Hội nghị Trung ương 2 khóa VIII đã đưa ra chỉ đạo, lương của giáo viên phải cao nhất trong thang bảng lương các ngành sự nghiệp. Thế nhưng, hiện nay, lương của giáo viên đang xếp thứ 14 trong bảng lương các ngành sự nghiệp.

Chính vì lương thấp nên nhiều giáo viên không muốn bám trụ với nghề. Số lượng người còn bám trụ với nghề phải tìm cách dạy thêm để tăng thu nhập. Điều này liệu có phải là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng dạy thêm-học thêm tràn lan, không kiểm soát nổi và cũng là lý do giải thích vì sao chương trình học tập của học sinh hiện nay bị nhồi nhét quá nhiều?

Còn đối với phụ huynh, tôi cũng chưa thực sự tin tưởng rằng, tất cả đều dành thời gian quan tâm đến con cái, chịu khó phối hợp với giáo viên và nhà trường để theo dõi việc học tập và rèn luyện kỹ năng sống của con một cách tốt nhất. Hối hả theo guồng quay của cuộc sống và kiếm kế mưu sinh, có những bậc làm cha mẹ đã hoàn toàn phó mặc việc giáo dục con trẻ cho nhà trường. Thậm chí, nhiều người còn khuyến khích, động viên cô giáo dạy thêm để con họ được nâng cao kiến thức hay để họ có chỗ để gửi con mỗi khi phải đi công tác, làm ăn xa nhà…

Bàn qua, nói lại, phải chăng tôi và một số phụ huynh còn quá nghi ngờ vào hiệu quả của những đổi mới ở cấp Tiểu học? Hay ngoài những giải pháp “mạnh” từ phía ngành Giáo dục, chúng ta cần phải có thêm những “liều thuốc” hữu hiệu hơn, kiên quyết không chạy theo dạy thêm- học thêm một cách thiếu khoa học, biến tướng dưới nhiều hình thức từ các trường học và cả từ chính những phụ huynh như tôi?./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại
Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại

VOV.VN -Bước đầu triển khai Thông tư 30 đã phát sinh nhiều bất cập, gây quá tải cho giáo viên, còn  các bậc phụ huynh thì lo lắng.

Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại

Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại

VOV.VN -Bước đầu triển khai Thông tư 30 đã phát sinh nhiều bất cập, gây quá tải cho giáo viên, còn  các bậc phụ huynh thì lo lắng.

Không ôn luyện cho học sinh tham gia các “sân chơi” trí tuệ
Không ôn luyện cho học sinh tham gia các “sân chơi” trí tuệ

VOV.VN-Các trường Tiểu học không được tổ chức ôn luyện, tập huấn gây áp lực và căng thẳng cho học sinh; không lấy kết quả các cuộc thi để xếp loại thi đua...

Không ôn luyện cho học sinh tham gia các “sân chơi” trí tuệ

Không ôn luyện cho học sinh tham gia các “sân chơi” trí tuệ

VOV.VN-Các trường Tiểu học không được tổ chức ôn luyện, tập huấn gây áp lực và căng thẳng cho học sinh; không lấy kết quả các cuộc thi để xếp loại thi đua...

Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!
Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!

VOV.VN - Việc bỏ chấm điểm học sinh lớp 1 sẽ giảm áp lực đối với phụ huynh khi phải chạy đua cho con học trước chương trình.

Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!

Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!

VOV.VN - Việc bỏ chấm điểm học sinh lớp 1 sẽ giảm áp lực đối với phụ huynh khi phải chạy đua cho con học trước chương trình.

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?
Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Cấm giao bài tập về nhà cho học sinh đã học 2 buổi/ngày
Cấm giao bài tập về nhà cho học sinh đã học 2 buổi/ngày

VOV.VN - Đối với các trường và lớp dạy học 1 buổi/ngày: Chỉ giao bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày.

Cấm giao bài tập về nhà cho học sinh đã học 2 buổi/ngày

Cấm giao bài tập về nhà cho học sinh đã học 2 buổi/ngày

VOV.VN - Đối với các trường và lớp dạy học 1 buổi/ngày: Chỉ giao bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày.

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục
Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN -Trong bối cảnh hiện nay, có thể coi việc tạo điều kiện để học sinh nhận xét, đánh giá giáo viên là việc làm cần thiết…

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN -Trong bối cảnh hiện nay, có thể coi việc tạo điều kiện để học sinh nhận xét, đánh giá giáo viên là việc làm cần thiết…

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học
Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10
Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học  bằng “lời nói” hoặc “viết”
Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng “lời nói” hoặc “viết”

VOV.VN - Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học  bằng “lời nói” hoặc “viết”

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng “lời nói” hoặc “viết”

VOV.VN - Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường

Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn" trong từng tiết học
Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn" trong từng tiết học

VOV.VN -  Bà Lê Thị Lan Anh: Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn", tăng "gia vị" cho từng tiết học mới kích thích được sự yêu thích, khích lệ khám phá, say mê của con trẻ

Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn" trong từng tiết học

Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn" trong từng tiết học

VOV.VN -  Bà Lê Thị Lan Anh: Giáo viên phải thường xuyên đổi mới "món ăn", tăng "gia vị" cho từng tiết học mới kích thích được sự yêu thích, khích lệ khám phá, say mê của con trẻ

Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học
Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học

VOV.VN-Trong khi nhiều phụ huynh đồng tình với những chủ trương mới nhằm chấn chỉnh việc dạy và học ở cấp Tiểu học thì có người tỏ ra lo lắng. 

Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học

Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học

VOV.VN-Trong khi nhiều phụ huynh đồng tình với những chủ trương mới nhằm chấn chỉnh việc dạy và học ở cấp Tiểu học thì có người tỏ ra lo lắng. 

Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức
Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức

VOV.VN-Sự đổi mới ở cấp Tiểu học cần thực hiện nghiêm túc ở từng trường học, sự tận tụy của giáo viên và quan tâm của các phụ huynh đối với học sinh.

Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức

Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức

VOV.VN-Sự đổi mới ở cấp Tiểu học cần thực hiện nghiêm túc ở từng trường học, sự tận tụy của giáo viên và quan tâm của các phụ huynh đối với học sinh.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học
Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học
Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?
Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…