Cục Hàng không nhờ JICA kiểm định lại kết quả “đường bay vàng”

 Cục Hàng không Việt Nam đề nghị JICA kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm “đường bay vàng” do VNAirlines thực hiện với buồng lái giả định A321.

Sáng nay (5/9), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết, cơ quan này đang đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia do Vietnam Airlines thực hiện với buồng lái giả định (SIM) A321.

Ông Thanh cho biết, lý do đề xuất JICA kiểm tra không phải vì kết quả bay SIM có đáng tin cậy hay không mà để JICA bằng phương pháp, thiết bị máy móc của họ tính toán xem đường bay, phương thức bay mà Cục Hàng không đưa ra đã phải là tối ưu hay chưa. Do đó, Cục Hàng không sẽ cung cấp cho JICA tất cả các thông số kỹ thuật để họ kiểm tra lại.

Tổ lái của Vietnam Airlines thực hiện lượt bay thực nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM ngày 4/9
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, việc đề nghị một cơ quan độc lập kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm là cần thiết. Nếu còn dư địa thì sẽ điều chỉnh lại để xem xét khả năng có thể rút ngắn thêm được thời gian bay hay không.

Hiện nay, JICA đang hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam thực hiện dự án từ nguồn vốn viện trợ chính thức không hoàn lại của chính phủ Nhật Bản (ODA) nhằm nâng cao năng lực thông tin dẫn đường giám sát và quản lý không lưu. Không chỉ hỗ trợ cho Việt Nam, JICA cũng triển khai dự án hỗ trợ ở một số nước châu Á khác để giúp nhà chức trách hàng không của các quốc gia này chuyển sang hệ thống dẫn đường CNS/ATM.

Trước đó, ngày 4/9, một tổ lái kỳ cựu của Vietnam Airlines cùng với cán bộ phòng Quản lý hoạt động bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện thêm 1 lượt bay thực nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM với SIM A321.

Theo kế hoạch, tổ lái thực hiện 2 chuyến bay chặng Hà Nội - TP HCM. Mỗi chuyến bay đều chở theo 10 tấn hàng, tương đương 150 hành khách. Các thông số về trọng tải, tốc độ, nạp nhiên liệu, sức gió… đều như nhau. Riêng đường bay thực hiện khác nhau, một chuyến bay theo đường bay mới: bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia (tương tự như đề xuất “đường bay vàng” của cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn).

Chuyến bay còn lại bay theo đường bay hiện tại đang khai thác, bay hoàn toàn trong không phận Việt Nam. Kết quả là “đường bay vàng” rút ngắn được 5 phút bay, tương đương quãng đường 85 km và gần 190 kg nhiên liệu so với đường bay hiện tại. Được mời tham dự bay thử nghiệm nhưng ông Mai Trọng Tuấn, tác giả "đường bay vàng" từ chối tham gia./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hội thảo “Hiệu quả kinh tế của đường bay vàng”
Hội thảo “Hiệu quả kinh tế của đường bay vàng”

Hội thảo nhằm đưa ra những ý kiến phản biện, giúp cho Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam hoàn tất một bản báo cáo khách quan trình Chính phủ, để Thủ tướng quyết định cho triển khai hoặc chấm dứt đề án Đường bay vàng.

Hội thảo “Hiệu quả kinh tế của đường bay vàng”

Hội thảo “Hiệu quả kinh tế của đường bay vàng”

Hội thảo nhằm đưa ra những ý kiến phản biện, giúp cho Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam hoàn tất một bản báo cáo khách quan trình Chính phủ, để Thủ tướng quyết định cho triển khai hoặc chấm dứt đề án Đường bay vàng.

Sẽ không thực hiện "đường bay vàng"
Sẽ không thực hiện "đường bay vàng"

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng về việc không tổ chức khai thác đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất dọc kinh tuyến 106 độ đông (hay còn gọi là đường bay vàng).

Sẽ không thực hiện "đường bay vàng"

Sẽ không thực hiện "đường bay vàng"

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng về việc không tổ chức khai thác đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất dọc kinh tuyến 106 độ đông (hay còn gọi là đường bay vàng).

Kiến nghị Thủ tướng chấm dứt đề án “Đường bay vàng”
Kiến nghị Thủ tướng chấm dứt đề án “Đường bay vàng”

Lý do chính được đưa ra là do không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hàng không và không có hiệu quả kinh tế.

Kiến nghị Thủ tướng chấm dứt đề án “Đường bay vàng”

Kiến nghị Thủ tướng chấm dứt đề án “Đường bay vàng”

Lý do chính được đưa ra là do không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hàng không và không có hiệu quả kinh tế.

Trước 5/9 sẽ có kết quả thử nghiệm “Đường bay vàng”
Trước 5/9 sẽ có kết quả thử nghiệm “Đường bay vàng”

VOV.VN - Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet Air cùng lập phương án thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM.

Trước 5/9 sẽ có kết quả thử nghiệm “Đường bay vàng”

Trước 5/9 sẽ có kết quả thử nghiệm “Đường bay vàng”

VOV.VN - Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet Air cùng lập phương án thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM.

Tiến sĩ Trần Đình Bá: 'Đường bay vàng tiết kiệm hàng trăm triệu USD'
Tiến sĩ Trần Đình Bá: 'Đường bay vàng tiết kiệm hàng trăm triệu USD'

Ông Bá cho biết, dù phải chịu phí quá cảnh thì mỗi chuyến vẫn tiết kiệm được hàng nghìn USD so với hiện nay.

Tiến sĩ Trần Đình Bá: 'Đường bay vàng tiết kiệm hàng trăm triệu USD'

Tiến sĩ Trần Đình Bá: 'Đường bay vàng tiết kiệm hàng trăm triệu USD'

Ông Bá cho biết, dù phải chịu phí quá cảnh thì mỗi chuyến vẫn tiết kiệm được hàng nghìn USD so với hiện nay.

Vietnam Airlines hoàn tất thử nghiệm đường bay 'vàng'
Vietnam Airlines hoàn tất thử nghiệm đường bay 'vàng'

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn tất bay thử nghiệm với Boeing 777 trong buồng giả lập ở Singapore và Airbus A321 tại VN chuẩn bị báo cáo Cục Hàng không

Vietnam Airlines hoàn tất thử nghiệm đường bay 'vàng'

Vietnam Airlines hoàn tất thử nghiệm đường bay 'vàng'

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn tất bay thử nghiệm với Boeing 777 trong buồng giả lập ở Singapore và Airbus A321 tại VN chuẩn bị báo cáo Cục Hàng không

Đường bay “vàng” chỉ tiết kiệm được 85 km và 5 phút
Đường bay “vàng” chỉ tiết kiệm được 85 km và 5 phút

VOV.VN - Chênh lệch giữa hai phương án bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85km.

Đường bay “vàng” chỉ tiết kiệm được 85 km và 5 phút

Đường bay “vàng” chỉ tiết kiệm được 85 km và 5 phút

VOV.VN - Chênh lệch giữa hai phương án bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85km.