Người tiêu dùng Australia lo ngại khi siêu thị sử dụng nhận diện khuôn mặt

VOV.VN - Ba hệ thống siêu thị bán lẻ tại Australia gồm Kmart, Bunning và The Good Guy đang sử dụng chế độ nhận diện khuôn mặt khách hàng. Thực tế này đang khiến người tiêu dùng nước này lo ngại.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Australia CHOICE vừa đệ trình đơn yêu cầu điều tra về việc ba hệ thống siêu thị bán lẻ tại nước này gồm Kmart, Bunnin) và The Good Guy sử dụng nhận diện khuôn mặt vì cho rằng hành động này có thể đã vi phạm quyền riêng tư của người dân.

Trong một cuộc điều tra được tiến hành trong tháng 3 và tháng 4/2022 với hơn 1000 khách hàng, Chois (CHOICE) phát hiện 76% người không biết rằng ba hệ thống siêu thị này đang sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt khách hàng. Mặc dù siêu thị Kmart và Bunning đã dán biển thông báo nhỏ ở bên ngoài cửa hàng và thông tin trên trang web của mình về việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt với khách hàng song nhiều người mua hàng vẫn không biết điều này.

Ông Simon McDowell, Giám đốc điều hành siêu thị Bunning cho biết, sở dĩ hệ thống siêu thị này sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt là để “phát hiện những người trước đó từng liên quan đến các sự cố đáng lo ngại tại cửa hàng”. Mặc dù vậy, CHOICE vẫn cho rằng hành động của Bunning, Kmart và The Good Guy là “không cần thiết và nguy hiểm”.

65% người tham gia cuộc điều tra của Chois (CHOICE) đã thể hiện sự lo ngại trước việc 3 siêu thị này thu thập nhận diện khuôn mặt và lo ngại hành động này có thể gây hại tới khách hàng.

Giáo sư báo chí Mark Andrejevic thuộc trường Đại học Monash cho biết, việc một số siêu thị bán lẻ sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt khách hàng đang đặt ra một số vấn đề đáng lo ngại. Thứ nhất là việc thông báo sử dụng công nghệ này không gây chú ý để khách hàng có thể biết. Thứ hai là việc làm này của các siêu thị liệu đã nhận được sự đồng ý từ khách hàng. Và thứ 3 là hiện nay luật pháp Australia vẫn đang có khoảng trống trong vấn đề này.

Trước thực tế này, CHOICE đang đang yêu cầu chính phủ liên bang Australia ban hành các hướng dẫn để bảo vệ những khách hàng không muốn dữ liệu về khuôn mặt của mình bị thu thập và lưu trữ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhật kiểm soát người tiêm chủng qua nhận diện khuôn mặt, Anh siết chặt kiểm soát Omicron
Nhật kiểm soát người tiêm chủng qua nhận diện khuôn mặt, Anh siết chặt kiểm soát Omicron

VOV.VN - Hãng tin Kyodo  hôm 4/12 dẫn nguồn tin cho biết Tập đoàn Công nghệ thông tin Nhật Bản NEC vừa giới thiệu hệ thống xác nhận đã tiêm chủng ngừa Covid-19 dựa trên công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Trong khi đó, Anh thắt chặt kiềm soát biên giới để ngăn ngừa biến thể Omicron.

Nhật kiểm soát người tiêm chủng qua nhận diện khuôn mặt, Anh siết chặt kiểm soát Omicron

Nhật kiểm soát người tiêm chủng qua nhận diện khuôn mặt, Anh siết chặt kiểm soát Omicron

VOV.VN - Hãng tin Kyodo  hôm 4/12 dẫn nguồn tin cho biết Tập đoàn Công nghệ thông tin Nhật Bản NEC vừa giới thiệu hệ thống xác nhận đã tiêm chủng ngừa Covid-19 dựa trên công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Trong khi đó, Anh thắt chặt kiềm soát biên giới để ngăn ngừa biến thể Omicron.

Nga giới thiệu hệ thống thanh toán vé tàu điện ngầm nhận diện khuôn mặt
Nga giới thiệu hệ thống thanh toán vé tàu điện ngầm nhận diện khuôn mặt

VOV.VN - Thành phố Moscow của Nga hôm nay (15/10) đã cho ra mắt hệ thống thanh toán vé tàu điện ngầm dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt đầu tiên trên thế giới.

Nga giới thiệu hệ thống thanh toán vé tàu điện ngầm nhận diện khuôn mặt

Nga giới thiệu hệ thống thanh toán vé tàu điện ngầm nhận diện khuôn mặt

VOV.VN - Thành phố Moscow của Nga hôm nay (15/10) đã cho ra mắt hệ thống thanh toán vé tàu điện ngầm dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt đầu tiên trên thế giới.

Ấn tượng robot khổng lồ sửa chữa đường dây liên lạc đường sắt Nhật Bản
Ấn tượng robot khổng lồ sửa chữa đường dây liên lạc đường sắt Nhật Bản

VOV.VN - Chú robot khổng lồ sau có thể mang được vật nặng và tiến hành bảo dưỡng hệ thống liên lạc ở trên cao của đường sắt. Robot giúp công nhân giảm nguy cơ bị điện giật và rơi từ trên cao, đồng thời cũng tiết kiệm nhân lực tới 1/3.

Ấn tượng robot khổng lồ sửa chữa đường dây liên lạc đường sắt Nhật Bản

Ấn tượng robot khổng lồ sửa chữa đường dây liên lạc đường sắt Nhật Bản

VOV.VN - Chú robot khổng lồ sau có thể mang được vật nặng và tiến hành bảo dưỡng hệ thống liên lạc ở trên cao của đường sắt. Robot giúp công nhân giảm nguy cơ bị điện giật và rơi từ trên cao, đồng thời cũng tiết kiệm nhân lực tới 1/3.

Ấn tượng robot phục vụ món ăn chuyên nghiệp và an toàn tại nhà hàng Trung Quốc
Ấn tượng robot phục vụ món ăn chuyên nghiệp và an toàn tại nhà hàng Trung Quốc

VOV.VN - Dip Thế vận hội Bắc Kinh, một nhà hàng ở Trung Quốc sử dụng hoàn toàn robot để nấu và cung cấp các món ăn, bảo đảm sự chuyên nghiệp, sạch sẽ và an toàn thời dịch Covid-19. Nhà hàng này có công suất phục vụ tới gần 600 thực khách cùng một lúc...

Ấn tượng robot phục vụ món ăn chuyên nghiệp và an toàn tại nhà hàng Trung Quốc

Ấn tượng robot phục vụ món ăn chuyên nghiệp và an toàn tại nhà hàng Trung Quốc

VOV.VN - Dip Thế vận hội Bắc Kinh, một nhà hàng ở Trung Quốc sử dụng hoàn toàn robot để nấu và cung cấp các món ăn, bảo đảm sự chuyên nghiệp, sạch sẽ và an toàn thời dịch Covid-19. Nhà hàng này có công suất phục vụ tới gần 600 thực khách cùng một lúc...

Kinh ngạc bài viết của robot AI không khác gì nhà báo bình luận
Kinh ngạc bài viết của robot AI không khác gì nhà báo bình luận

VOV.VN - Nếu đọc bài viết sau do chính một chú robot dùng trí tuệ nhân tạo (AI) viết, quý vị hẳn sẽ phải kinh ngạc về khả năng làm báo của nó.

Kinh ngạc bài viết của robot AI không khác gì nhà báo bình luận

Kinh ngạc bài viết của robot AI không khác gì nhà báo bình luận

VOV.VN - Nếu đọc bài viết sau do chính một chú robot dùng trí tuệ nhân tạo (AI) viết, quý vị hẳn sẽ phải kinh ngạc về khả năng làm báo của nó.