Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt thay thế kênh đào Panama

Khi hoàn thành, việc xuất khẩu than đá từ Colombia sang Trung Quốc và xuất khẩu hàng hoá từ Trung Quốc sang Nam Mỹ sẽ trở nên thuận tiện hơn.  

Trung Quốc đang tiến hành thương lượng cấp cao với Chính phủ Colombia về kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương nhằm tăng cường ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với khu vực Nam Mỹ.

Theo báo “Sankei”, Trung Quốc có ý đồ xây dựng tuyến đường sắt này để thay thế kênh đào Panama. Bên cạnh đó, việc Chính quyền Mubarak tại Ai Cập bị sụp đổ kéo theo nguy cơ mất ổn định đối với việc lưu thông trên kênh đào Suez đã khiến Trung Quốc càng thêm quyết tâm đẩy nhanh kế hoạch trên.

Theo những thông tin ban đầu, tuyến đường sắt trên dài 220km, sẽ chạy từ bờ biển Thái Bình Dương của Colombia tới một cảng mới sẽ được xây gần với thành phố Cartanega trên vịnh Caribe với công suất vận chuyển hàng hoá lên tới 40 triệu tấn/năm. Khi hoàn thành, việc xuất khẩu than đá từ Colombia sang Trung Quốc và xuất khẩu các hàng hoá khác từ Trung Quốc sang Nam Mỹ cũng sẽ trở nên thuận tiện hơn. Ngoài dự án trên, Trung Quốc và Colombia nhiều khả năng còn hợp tác trong dự án mở rộng cảng Buenaventura bên bờ Thái Bình Dương và một dự án xây dựng đường sắt khác dài 791 km.

Hiện nay, tuy chưa rõ thông tin chi tiết và lịch trình xây dựng tuyến đường trên song các nguồn tin cho biết Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) sẽ cho dự án này vay 7,6 tỷ USD với điều kiện việc xây dựng phải được giao cho Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc. Trên thực tế, đây là một kiểu vốn vay ODA có điều kiện ràng buộc. Thông qua các hoạt động viện trợ, Bắc Kinh muốn tiếp tục đẩy mạnh thương mại song phương giữa hai nước lên một tầm cao mới vì Côlômbia có nguồn tài nguyên than đá rất dồi dào. Bắc Kinh cũng từng công khai đánh giá rằng Colombia có một vị trí chiến lược rất quan trọng như một cửa ngõ để Trung Quốc tiến vào khu vực Mỹ Latinh.

Bên cạnh ý nghĩa đó, thông tin về kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt trên cũng là một kiểu quảng cáo miễn phí cho công nghệ đường sắt của Trung Quốc với tham vọng cạnh tranh với công nghệ đường sắt của Nhật Bản và châu Âu.

Theo báo giới Trung Quốc, nước này sẽ “quyết đấu” với các doanh nghiệp Nhật Bản và Pháp khi quyết định tham gia cuộc đấu thầu dự án đường sắt cao tốc tại Brazil được tổ chức vào tháng 4 tới. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, tuyến đường sắt mới sẽ giúp Bắc Kinh không cần phụ thuộc vào sự kiểm soát của Mỹ trên kênh đào Panama để từ đó tiện có những tính toán chiến lược riêng của mình. Kế hoạch này cũng cho thấy, tiếng nói của Trung Quốc trong khu vực Nam Mỹ giờ đây đã có sức mạnh rất lớn. Nói một cách dễ hiểu, kế hoạch này cho thấy cán cân chính trị thế giới đã không còn nghiêng về nước Mỹ như trước đây và báo hiệu một sự dịch chuyển trên bản đồ thương mại thế giới trong tương lai khi châu Á giờ đây được coi là động lực mới cho nền kinh tế toàn cầu.

Đối với một đất nước nằm ở Bắc Nam Mỹ như Colombia, một tuyến đường giao thông nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương sẽ giúp nước này không còn bị phụ thuốc vào việc lưu thông trên kênh đào Panama nữa. Xét một cách tổng thể, việc xây dựng tuyến đường sắt mới sẽ giúp Colombia không những thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ mà còn mang ý nghĩa chiến lược khi vận chuyển quân sự cũng trở nên dễ dàng hơn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên