BOT Quốc lộ 3: Thu phí đường mới trước, đường cũ tiếp tục chờ

VOV.VN - Dự án BOT QL3 Thái Nguyên - Chợ Mới trước mắt được triển khai thu phí 1 trạm trên hợp phần đường làm mới, trạm thu ở đường cũ tiếp tục chờ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Nguyễn Văn Thể vừa đồng ý cho phép Dự án BOT QL3 Thái Nguyên - Chợ Mới được triển khai thu phí 1 trạm trên hợp phần làm đường mới, đoạn từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, riêng trạm thu cho hợp phần nâng cấp, cải tạo mặt đường QL3 cũ (trạm Bờ Đậu) tiếp tục hoãn thu chờ quyết định cụ thể.

Trước mắt đồng ý cho nhà đầu tư được phép thu phí trước tại hợp phần làm đường QL3 mới.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3, đoạn Km75 - Km100, theo phương án tài chính ban đầu, được phép đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm trên QL3 cũ và 1 trạm trên QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới.

Dự án dự kiến bắt đầu thu phí từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, do phản ứng của người dân và chưa thống nhất được với địa phương là UBND tỉnh Thái Nguyên, tới thời điểm này dự án vẫn chưa thu phí.

Riêng trạm thu cho hợp phần nâng cấp, cải tạo mặt đường QL3 cũ (trạm Bờ Đậu) tiếp tục hoãn thu chờ quyết định cụ thể.

Để xử lý tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Vụ tài chính chủ trì phối hợp với Vụ Đối tác công tư (PPP), Ban Quản lý Dự án 2, nhà đầu tư kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định liên quan để khẩn trương quyết toán, xác định chi phí đầu tư xây dựng thực tế. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để cho phép thu phí tại trạm thu trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư giám sát chặt chẽ doanh thu giá sử dụng đường bộ từ 1 - 2 tháng, trên cơ sở đó đánh giá khả năng hoàn vốn cho dự án bằng trạm thu phí này, làm cơ sở xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án.

Với trạm thu phí trên QL3 cũ, tiếp tục rà soát thủ tục pháp lý, tính phù hợp của vị trí đặt trạm. Trên cơ sở đó, đề xuất mức thu phù hợp, đồng thời xây dựng các phương án thu phí hoàn vốn cho dự án.

Dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới.

Phương án đề xuất phải đảm bảo tính tổng thể để xử lý chung cho các trạm tương tự, đảm bảo hiệu quả tài chính và chặt chẽ về pháp lý. Ngoài ra, với phương án thu giá dịch vụ trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để hỗ trợ dự án, ông Thể yêu cầu cần nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan liên quan, tham khảo ý kiến người dân, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, nhà đầu tư dự án đã đề xuất 3 phương án xử lý các vướng mắc liên quan.

Phương án 1: Cho triển khai ngay việc thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ cả 2 trạm như phương án tài chính của hợp đồng BOT và giảm giá dịch vụ như đã thống nhất giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư, toàn bộ các phương tiện thuộc địa bàn huyện Đại Từ và một số phương tiện các địa phương lân cận được giảm giá tối đa, phạm vi giảm giá tính toán trong phạm vi khoảng cách đến trạm là 30 km.

Phương án 2: trước mắt cho phép thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ ngay tại trạm Km72+930 trên tuyến Thái Nguyên-Chợ Mới (QL3 mới) để xác định chính xác dòng tiền của tuyến QL3 mới, xem xét đến mức độ ảnh hưởng đến dự án và xác định giá trị Nhà nước cần hỗ trợ cho nhà đầu tư.

Phương án 3: Nhà nước dùng vốn ngân sách để mua lại dự án./.

Viết bình luận

Tin liên quan

BOT Quốc lộ 3: Bộ GTVT, nhà đầu tư sốt ruột, địa phương “lừng khừng”

VOV.VN -  Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản chính thức về phương án giảm giá dịch vụ dự án BOT QL3 Thái Nguyên – Bắc Kạn trước 25/11.

Vì sao Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51?

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên tuyến QL51 hiện có 3 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là không hợp lý, cần thay đổi cho phù hợp.

Xe chở lợn bị mất lái trên Quốc lộ 3 khiến 1 phụ nữ tử vong

Tại km 183+800 Quốc lộ 3, lái xe bị mất lái nên xe tải đã bị lật ngang. Vụ tai nạn khiến 1 phụ nữ tử vong.

Các trạm thu phí BOT “vây kín” đường về Hà Nội

VOV.VN - Hiện, tất cả các tuyến quốc lộ về Hà Nội đã “được” các trạm BOT vây kín, không có con đường nào miễn phí cho người đi và đến thủ đô.

BOT Quốc lộ 3 vì sao vẫn chưa thể thu phí?

VOV.VN - Đường cao tốc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km đã thông xe kỹ thuật từ tháng 3/2017 nhưng đến nay vẫn chưa biết bao giờ được thu phí.

Hai “chìa khoá” cơ bản của một dự án BOT đạt chuẩn

VOV.VN -Theo giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam, bức xúc của công chúng đối với BOT Cai Lậy chủ yếu là vì cách làm không minh bạch,

Gấp rút trình Chính phủ 2 phương án giảm phí BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Vidifi đã báo cáo Chính phủ 2 phương án giảm phí sử dụng QL5. Hiện phương án này đang được 5 bộ, ngành xem xét.
 

Đề xuất thêm một phương án để “hạ nhiệt” BOT Cai Lậy

VOV.VN - Phương án đưa ra để xử lý “điểm nóng” BOT Cai Lậy là khi đã được sự đồng thuận, lấy ý kiến rộng rãi của người dân, doanh nghiệp vận tải.

Lần thứ 2 trong ngày, tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5

VOV.VN - Lúc 16h30 chiều 11/12, lái xe tiếp tục mua vé bằng tiền lẻ, khiến trạm thu phí BOT số 1 QL5 rơi vào tình trạng lộn xộn, ùn tắc kéo dài.

Dời trạm BOT Cai Lậy vào tuyến tránh là giải pháp căn cơ

VOV.VN - Mấu chốt của trạm thu phí BOT Cai Lậy là đặt trạm sai vị trí nên giải pháp căn cơ nhất chỉ có thể là di chuyển trạm vào tuyến tránh.

Tin cùng chuyên mục