PGS Văn Như Cương bàn về kéo dài cấp THCS lên thành 5 năm

Việc kéo dài cấp THCS lên thành 5 năm chưa thể định hướng tốt nghề nghiệp cho học sinh. Điều quan trọng là phải đầu tư bài bản cho hệ thống dạy nghề.

Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực vừa tổ chức phiên thảo luận với nhiều nội dung về hệ thống giáo dục quốc dân.

Với dự thảo Tờ trình về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được đưa ra tại phiên họp của Hội đồng, có một số nội dung đổi mới chưa thấy trong các thông tin được công bố trước đây.

Theo đó, trong phần nhiệm vụ và giải pháp, Tờ trình đưa ra vấn đề xác định lại số năm học của mỗi cấp học trong hệ thống giáo dục phổ thông. Điều khiến dư luận quan tâm là trong Tờ trình nhắc đến phương án cho Giáo dục cơ bản được thực hiện trong 10 năm học (5 năm học giáo dục Tiểu học và 5 năm học giáo dục Trung học cơ sở -THCS), giáo dục định hướng nghề nghiệp được thực hiện trong 2 năm học Trung học phổ thông (THPT). Như vậy là bậc giáo dục THCS được kéo dài thêm 1 năm học, còn cấp THPT lại bị giảm đi 1 năm.

Việc kéo dài cấp THCS lên thành 5 năm đang có nhiều ý kiến khác nhau (ảnh minh họa)

Là người có kinh nghiệm nghiên cứu, biên soạn sách giáo khoa và đang góp ý cho Dự án đổi mới chương trình sách giáo khoa của Ủy ban Văn hóa-Giáo dục-Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, PGS Văn Như Cương cho rằng, hiện nay, các trường THCS là do phòng Giáo dục-Đào tạo của UBND của các quận, huyện quản lý còn các trường THPT lại do Sở GD-ĐT quản lý.

Nếu tăng số năm học THCS lên 5 năm thì trong Tờ trình của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực không đề cập đến sẽ bố trí số lượng giảng viên, lớp học ở cấp học này sẽ tăng lên bao nhiêu, còn số giáo viên và phòng học cấp THPT sẽ dôi dư như thế nào. Điều này sẽ chắc chắn sẽ gây nên sự chồng chéo trong phân cấp, quản lý giáo viên và cơ sở vật chất ở hai cấp học này.

Ngoài ra, PGS Văn Như Cương băn khoăn về việc kéo dài thời gian học THCS sẽ định hướng nghề nghiệp cho học sinh tốt hơn.

Ở nhiều nước có nền giáo dục phát triển như CHLB Đức đã có sự phân luồng nghề nghiệp cho học sinh từ rất sớm. Nước này chỉ cho phép có một số lượng phần trăm học sinh THPT được học tiếp lên ĐH, CĐ còn phần lớn là học sinh vẫn phải vào các trường nghề, phù hợp với sở trường, năng khiếu của các em.

PGS Văn Như Cương 

Coi trọng nguồn nhân lực nghề nghiệp, tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao cho xã hội, CHLB Đức đã rất chú trọng đến đầu tư cơ sở dạy nghề nên việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ cấp học dưới được người dân ủng hộ.

Còn ở Việt Nam, học sinh THCS chưa được định hướng nghề nghiệp một cách cụ thể, rõ ràng. Hệ thống giáo dục THPT đang tồn tại chủ yếu 3 loại hình trường: THPT đại trà, THPT chuyên và giáo dục thường xuyên.

Giáo dục nghề nghiệp ở cấp học này chưa được đầu tư và chú trọng nên hầu như tất cả học sinh THPT đều chỉ hướng tới là thi vào ĐH, CĐ chứ không thích học hoặc theo một nghề nào đó phù hợp với bản thân.

Vì vậy, Tờ trình mà Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đề cập đến việc học sinh THCS cần học thêm 1 năm nữa để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng có thể định hướng nghề nghiệp tốt hơn; Độ tuổi 16 phù hợp hơn so với độ tuổi 15 trong phân luồng sau giáo dục cơ bản; Giáo dục THPT trong 2 năm học so với 3 năm học sẽ thuận tiện định hướng nghề nghiệp hơn là không có căn cứ và thiếu thuyết phục.

Phân định rõ và cần đầu tư bài bản đối với giáo dục nghề nghiệp

Theo PGS Văn Như Cương, Việt Nam muốn định hướng nghề nghiệp cho học sinh tốt từ khi còn ở cấp học dưới thì trước tiên phải phân định rõ và có sự đầu tư bài bản đối với giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, các địa phương cần đầu tư hơn đối với các trường dạy nghề (có thể gọi là trường Trung học nghề) cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS. Những trường này có thể lấy học sinh tốt nghiệp THCS chứ không phải đặt điều kiện các em bắt buộc phải tốt nghiệp THPT.

Phương thức hoạt động của trường dạy nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS là vừa dạy nghề vừa dạy văn hóa cho học viên. Sau khi được đào tạo từ khoảng 2-3 năm, các học viên có thể đủ kiến thức và kỹ năng lao động ở các doanh nghiệp, cơ quan...

Các địa  phương cần chú trọng đầu tư hơn cho các trường dạy nghề (ảnh minh họa: Hà Nội mới)

Ngoài ra, trong các loại hình giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu xóa bỏ Trung tâm giáo dục thường xuyên. Những học sinh vốn chỉ được học ở Trung tâm thì nay có thể chuyển sang trường Trung học nghề. Như vậy, hệ thống giáo dục THPT sẽ tồn tại 3 loại hình trường: THPT đại trà, THPT chuyên và Trung học nghề.

“Đối với học sinh tốt nghiệp THPT có thể học lên bậc cao hơn hoặc chuyển sang học tiếp Trung cấp và Cao đẳng nghề. Những trường Trung cấp và Cao đẳng nghề sẽ chỉ đào tạo chuyên sâu về một nghề nghiệp nào đó cho học viên, không kèm theo dạy văn hóa. Nếu phân chia được hệ thống trường ở cấp THPT một cách rõ ràng thì việc phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh ở cấp THCS mới có thể tiến triển” – PGS Văn Như Cương nhấn mạnh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục
Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp
Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.

Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học
Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học

VOV.VN-Kết quả của kỳ tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ lên đến gần 100% chưa thực sự đủ tin cậy để các trường ĐH, CĐ lấy đó làm căn cứ thực hiện tuyển sinh.

Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học

Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học

VOV.VN-Kết quả của kỳ tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ lên đến gần 100% chưa thực sự đủ tin cậy để các trường ĐH, CĐ lấy đó làm căn cứ thực hiện tuyển sinh.

Học sinh cấp 2 sẽ học 5 năm thay vì 4 năm?
Học sinh cấp 2 sẽ học 5 năm thay vì 4 năm?

Phương án 1 đưa ra: GD cơ thực hiện trong 10 năm (5 năm GD tiểu học và 5 năm GD THCS),  GD định hướng nghề nghiệp (THPT) được thực hiện trong 2 năm.

Học sinh cấp 2 sẽ học 5 năm thay vì 4 năm?

Học sinh cấp 2 sẽ học 5 năm thay vì 4 năm?

Phương án 1 đưa ra: GD cơ thực hiện trong 10 năm (5 năm GD tiểu học và 5 năm GD THCS),  GD định hướng nghề nghiệp (THPT) được thực hiện trong 2 năm.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng
Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực
Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực

VOV.VN - Nếu tổ chức và chấm thi không nghiêm túc thì tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục sẽ vẫn còn tiếp diễn

Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực

Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực

VOV.VN - Nếu tổ chức và chấm thi không nghiêm túc thì tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục sẽ vẫn còn tiếp diễn

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”
Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”

VOV.VN - Nếu tổ chức kỳ thi quốc gia thì “3 chung” sẽ không còn nữa, các trường ĐH, CĐ hoàn toàn thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”

VOV.VN - Nếu tổ chức kỳ thi quốc gia thì “3 chung” sẽ không còn nữa, các trường ĐH, CĐ hoàn toàn thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Độc giả đề nghị giữ kỳ thi Đại học
Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Độc giả đề nghị giữ kỳ thi Đại học

VOV.VN -Nhiều độc giả viết thư bày tỏ quan điểm, Bộ GD-ĐT nên xét tốt nghiệp THPT cho học sinh, còn giữ lại kỳ thi ĐH, CĐ.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Độc giả đề nghị giữ kỳ thi Đại học

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Độc giả đề nghị giữ kỳ thi Đại học

VOV.VN -Nhiều độc giả viết thư bày tỏ quan điểm, Bộ GD-ĐT nên xét tốt nghiệp THPT cho học sinh, còn giữ lại kỳ thi ĐH, CĐ.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích
Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng
Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới
Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

VOV.VN - Đề thi tốt nghiệp THPT theo phương án 2 và 3 thực chất là đề tổng hợp nhiều môn.

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

VOV.VN - Đề thi tốt nghiệp THPT theo phương án 2 và 3 thực chất là đề tổng hợp nhiều môn.

Kéo dài cấp THCS lên thành 5 năm: Các trường khó “xoay” kịp
Kéo dài cấp THCS lên thành 5 năm: Các trường khó “xoay” kịp

VOV.VN- Trong khi một số ý kiến đồng tình với việc kéo dài thời gian học THCS lên 5 năm thì nhiều ý kiến cho rằng cần có thời gian và nên thực hiện thí điểm.

Kéo dài cấp THCS lên thành 5 năm: Các trường khó “xoay” kịp

Kéo dài cấp THCS lên thành 5 năm: Các trường khó “xoay” kịp

VOV.VN- Trong khi một số ý kiến đồng tình với việc kéo dài thời gian học THCS lên 5 năm thì nhiều ý kiến cho rằng cần có thời gian và nên thực hiện thí điểm.