Thứ trưởng GD-ĐT: Sẽ tốt hơn khi không chấm điểm học sinh Tiểu học

VOV.VN-Theo Thông tư 30, cách đánh giá học sinh Tiểu học sẽ nhận xét tổng thể, toàn diện thực chất năng lực và phẩm chất đạo đức của học sinh.

Cho đến nay, các trường Tiểu học sắp hoàn thành chương trình năm học 2014-2015 thông qua việc thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 28/8/2014 quy định đánh giá học sinh Tiểu học bằng nhận xét.

Sau thời gian thực hiện Thông tư 30, nhiều nhà giáo, khoa học và phụ huynh có những quan điểm khác nhau về những ưu điểm và hạn chế xung quanh cách đánh giá học sinh bằng nhận xét thay vì chấm điểm như trước đây.

Năm học 2014-2015 chính thức áp dụng không chấm điểm học sinh Tiểu học

Trước sự băn khoăn trên, trao đổi với báo chí chiều 22/4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, khó khăn lớn nhất khi thực hiện Thông tư 30 là thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, giáo viên và phụ huynh khi đánh giá học sinh bằng nhận xét thay vì chấm điểm. Từ trước tới nay, nhiều người vẫn đặt niềm tin quá lớn vào điểm số để đánh giá năng lực học tập và rèn luyện của học sinh. Do đó, việc không dùng điểm số để đánh giá học sinh đã bị nhiều người lo ngại, thậm chí phản bác.

Trước đây, việc đánh giá học sinh chủ yếu dựa vào việc học sinh có thuộc được nhiều hay ít kiến thức. Cách đánh giá này hạn chế ở chỗ, giáo viên, phụ huynh nhìn vào kết quả điểm số, kiến thức mà học sinh thu nhận được nhiều hay ít, chứ không quan tâm đến năng lực toàn diện của các em.

Đối với cách đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 sẽ nhận xét tổng thể, toàn diện thực chất năng lực và phẩm chất đạo đức của học sinh. Cách đánh giá này sẽ khiến chất lượng học tập của học sinh tốt hơn thông qua việc khuyến khích học sinh tự học, sáng tạo và rèn luyện bản thân.

Quá trình đánh giá của giáo viên sẽ khiến cho học sinh tiến bộ dần dần. Những học sinh yếu kém sẽ dần tiến bộ hơn và biết vượt qua khó khăn để học tập tốt lên. Còn học sinh nào có năng lực học tập và rèn luyện tốt thì tiếp tục duy trì và phát huy khả năng đó.

Nếu học sinh nào quá yếu kém, không tự học được thì nhà trường và giáo viên mới dùng biện pháp can thiệp sâu hơn như động viên kịp thời để tạo tâm lý thoải mái cũng như kèm cặp, ôn luyện thêm cho em đó.

Thông qua cách đánh giá bằng nhận xét, học sinh cũng có thể rút kinh nghiệm từ những yếu kém, sai sót của mình và nhìn những bạn khác để cùng cạnh tranh trong học tập./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường
Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường

VOV.VN -Trong khi phụ huynh đồng tình với hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì một số giáo viên và nhà quản lý giáo dục tỏ ý ngược lại.

Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường

Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường

VOV.VN -Trong khi phụ huynh đồng tình với hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì một số giáo viên và nhà quản lý giáo dục tỏ ý ngược lại.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học
Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học
Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?
Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"
"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"

VOV.VN-Việc chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ không thể chính xác, công bằng vì hiện có quá nhiều phụ huynh cho con học trước.

"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"

"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"

VOV.VN-Việc chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ không thể chính xác, công bằng vì hiện có quá nhiều phụ huynh cho con học trước.

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục
Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN -Trong bối cảnh hiện nay, có thể coi việc tạo điều kiện để học sinh nhận xét, đánh giá giáo viên là việc làm cần thiết…

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN -Trong bối cảnh hiện nay, có thể coi việc tạo điều kiện để học sinh nhận xét, đánh giá giáo viên là việc làm cần thiết…

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học
Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10
Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!
Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!

VOV.VN - Việc bỏ chấm điểm học sinh lớp 1 sẽ giảm áp lực đối với phụ huynh khi phải chạy đua cho con học trước chương trình.

Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!

Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần!

VOV.VN - Việc bỏ chấm điểm học sinh lớp 1 sẽ giảm áp lực đối với phụ huynh khi phải chạy đua cho con học trước chương trình.

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?
Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại
Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại

VOV.VN -Bước đầu triển khai Thông tư 30 đã phát sinh nhiều bất cập, gây quá tải cho giáo viên, còn  các bậc phụ huynh thì lo lắng.

Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại

Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại

VOV.VN -Bước đầu triển khai Thông tư 30 đã phát sinh nhiều bất cập, gây quá tải cho giáo viên, còn  các bậc phụ huynh thì lo lắng.