Làm thủ tục hành chính, người dân Đà Nẵng hài lòng cao hơn ở Hà Nội

VOV.VN -Người dân ở Đà Nẵng có chỉ số hài lòng cao nhất với quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính, tiếp đến là Cà Mau, TP HCM, Quảng Ninh, Hà Nội…

Kết quả khảo sát từ gần 12.000 người dân về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 trong phạm vi 10 tỉnh thành trong cả nước là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau trong thời gian từ 1/1/2014 đến 30/6/2015, chỉ số hài lòng về dịch vụ công có sự khác biệt rõ rệt giữa các tỉnh thành.

Theo đó, người dân ở Đà Nẵng có chỉ số hài lòng cao nhất với quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính, tiếp đến là Cà Mau, TP HCM, Quảng Ninh, Hà Nội và thấp nhất là các tỉnh Hưng Yên, Đắk Lắk, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Lai Châu.

Cụ thể, tỷ lệ người dân Đà Nẵng hài lòng ở 6 thủ tục hành chính đều trên 90% còn Hưng Yên chỉ từ 55-82%. Tại TP HCM, người dân hài lòng  cao nhất ở thủ tục cấp giấy khai sinh (87,8%); thấp nhất là ở thủ tục xây dựng nhà ở (72,9%).

(ảnh minh họa: KT)
Ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, khảo sát xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 được tiến hành trong phạm vi cả nước, đối với 06 thủ tục hành chính, gồm: Cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực. Đây là những thủ tục có liên quan mật thiết tới đời sống của người dân, được người dân và xã hội đặc biệt quan tâm, bảo đảm tính đại diện của mẫu, bao gồm cả các thủ tục phức tạp, khó khăn cũng như các thủ tục đơn giản, dễ dàng và bao gồm cả các thủ tục được giải quyết ở cấp huyện và cấp xã.

Cũng qua khảo sát, người dân đã đưa ra nhiều gợi ý về các nội dung ưu tiên cần cải tiến để việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó có việc cần mở rộng các hình thức thông tin, tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tăng tính minh bạch, công khai, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ của công chức;  nâng cao năng lực giải quyết của công chức, giảm phí/lệ phí..

Theo đại diện Bộ Nội vụ cho biết tại buổi công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015, đến nay đã có hơn 20 địa phương tự triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước này trước khi Bộ  Nội vụ tiến hành, như Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Quảng Trị. Đây cũng là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy các địa phương đã quan tâm đến việc làm hài lòng người dân./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dân vẫn phải trả thêm tiền phí “bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính
Dân vẫn phải trả thêm tiền phí “bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính

VOV.VN - Theo đại diện Bộ Nội vụ, toàn bộ 6 thủ tục hành chính được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài lệ phí.

Dân vẫn phải trả thêm tiền phí “bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính

Dân vẫn phải trả thêm tiền phí “bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính

VOV.VN - Theo đại diện Bộ Nội vụ, toàn bộ 6 thủ tục hành chính được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài lệ phí.

Dân hài lòng nhất với dịch vụ hành chính công nào?
Dân hài lòng nhất với dịch vụ hành chính công nào?

VOV.VN - Dân hài lòng nhất khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. 89,8% số người được hỏi hài lòng về kết quả giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước

Dân hài lòng nhất với dịch vụ hành chính công nào?

Dân hài lòng nhất với dịch vụ hành chính công nào?

VOV.VN - Dân hài lòng nhất khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. 89,8% số người được hỏi hài lòng về kết quả giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước

Chủ tịch Quốc hội: “Nhiều thủ tục hành chính của mình cay độc lắm”
Chủ tịch Quốc hội: “Nhiều thủ tục hành chính của mình cay độc lắm”

VOV.VN - “Nhiều thủ tục hành chính để làm gì? Là để có tiền mới xong chứ sao nữa!” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Chủ tịch Quốc hội: “Nhiều thủ tục hành chính của mình cay độc lắm”

Chủ tịch Quốc hội: “Nhiều thủ tục hành chính của mình cay độc lắm”

VOV.VN - “Nhiều thủ tục hành chính để làm gì? Là để có tiền mới xong chứ sao nữa!” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

“Bức xúc thủ tục hành chính nên không muốn theo xu thế của thế giới“
“Bức xúc thủ tục hành chính nên không muốn theo xu thế của thế giới“

VOV.VN -Bày tỏ bức xúc về thủ tục hành chính, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Tiên nói: “Nếu thủ tục hành chính như thế thì sẽ rất khó khăn để chúng ta hội nhập”.

“Bức xúc thủ tục hành chính nên không muốn theo xu thế của thế giới“

“Bức xúc thủ tục hành chính nên không muốn theo xu thế của thế giới“

VOV.VN -Bày tỏ bức xúc về thủ tục hành chính, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Tiên nói: “Nếu thủ tục hành chính như thế thì sẽ rất khó khăn để chúng ta hội nhập”.

Thủ tướng: Ngành tài chính phải ráo riết cải cách thủ tục hành chính
Thủ tướng: Ngành tài chính phải ráo riết cải cách thủ tục hành chính

VOV.VN -Chiều nay (21/4), tại trụ sở Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ Tài chính. 

Thủ tướng: Ngành tài chính phải ráo riết cải cách thủ tục hành chính

Thủ tướng: Ngành tài chính phải ráo riết cải cách thủ tục hành chính

VOV.VN -Chiều nay (21/4), tại trụ sở Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ Tài chính. 

Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công
Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công

VOV.VN - Vẫn có  27-47% số người dân được hỏi đánh giá sực giao tiếp, tinh thần phục vụ và năng lực chuyên môn của công chức ở mức bình thường và thấp

Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công

Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công

VOV.VN - Vẫn có  27-47% số người dân được hỏi đánh giá sực giao tiếp, tinh thần phục vụ và năng lực chuyên môn của công chức ở mức bình thường và thấp

“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”
“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”

VOV.VN - Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật cho rằng bộ máy hành chính Nhà nước còn cồng kềnh, tạo ra nhiều khe hở dẫn đến tham nhũng, tiêu cực.

“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”

“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”

VOV.VN - Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật cho rằng bộ máy hành chính Nhà nước còn cồng kềnh, tạo ra nhiều khe hở dẫn đến tham nhũng, tiêu cực.

Người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất
Người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất

VOV.VN - Xét trên nhiều tiêu chí về tiếp cận dịch vụ, thái độ của công chức khi phục vụ… thì người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất so với làm các thủ tục khác

Người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất

Người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất

VOV.VN - Xét trên nhiều tiêu chí về tiếp cận dịch vụ, thái độ của công chức khi phục vụ… thì người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất so với làm các thủ tục khác