Văn phòng Chính phủ lên tiếng về vụ chìm ca nô ở Cần Giờ TPHCM

Văn phòng Chính phủ lên tiếng về vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM

VOV.VN -Công ty Cảng Đông Xuyên đã có văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ nêu kiến nghị về vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ xảy ra cách đây hơn 2 năm.

Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 8770/VPVP-V.1 gửi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Theo Công văn ngày 26/10 của Văn phòng Chính phủ, Công ty Cổ phần Cảng Đông Xuyên có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM khởi tố, truy tố ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn theo điều 214 Bộ luật hình sự là không có căn cứ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động. 

Văn phòng Chính phủ đã chuyển văn bản đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 10/10, Công ty Cảng Đông Xuyên đã có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

van phong chinh phu len tieng ve vu chim ca no o can gio tphcm hinh 1
Tàu bằng vật liệu mới do công ty Việt Séc sản xuất

Doanh nghiệp điêu đứng vì oan sai kéo dài

Trong văn bản của Công ty Cảng Đông Xuyên, liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra ngày 2/8/2013, ngày 4/9/2013, Công an TP.HCM đã khởi tố oan sai hai đảng viên và cũng là hai giám đốc doanh nghiệp là ông Vũ Văn Đảo – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Đông Xuyên, Giám đốc Công ty Việt Séc (đơn vị sản xuất ra ca nô bằng vật liệu mới BP 12-04-02) và ông Đinh Văn Quyết – Giám đốc Công ty Cổ phẩn Vũng Tàu Maria.

Trong lúc doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn để giải quyết việc làm cho người lao động thì việc khởi tố oan sai đối với ông Vũ Văn Đảo đã gây thiệt hại rất lớn đối với doanh nghiệp, làm mất niềm tin của người lao động và các đảng viên.

Tai nạn giao thông là không may mắn, nguyên nhân tai nạn đã được xác định không liên quan đến chất lượng và tình trạng kỹ thuật của phương tiện mà do chở quá số lượng người cho phép và phương tiện được điều khiển không đúng với tình huống thực tế nhưng do người điều khiển phương tiện đã mất nên Công an không khởi tố hình sự, vậy mà cơ quan điều tra lại khởi tố ông Vũ Văn Đảo, đơn vị sản xuất ra phương tiện là điều chưa từng có cả về lý luận và thực tiễn.

Chủ phương tiện gây tai nạn (ca nô BP 12-04-02) là của cơ quan Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, phương tiện cũng đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật để cho phép đưa vào sử dụng. Rõ ràng việc khởi tố ông Đảo và ông Quyết không phải chủ phương tiện, không phải người đăng kiểm phương tiện và cũng không phải là người điều khiển phương tiện là hoàn toàn sai trái.

Cơ quan tố tụng TP.HCM bị tố lạm quyền

Một vụ tai nạn giao thông mà hơn 2 năm cơ quan điều tra không kết thúc được. Việc kéo dài vụ án như vậy làm cho dư luận bức xúc và nghi ngờ, doanh nghiệp bị thiệt hại vì người lãnh đạo doanh nghiệp thay vì tập trung phát triển doanh nghiệp nay lại cứ phải đi kêu oan, khiếu kiện khắp nơi. Các doanh nghiệp và người lao động đã nhiều lần gửi đơn thư, kiến nghị đến cơ quan tố tụng TP.HCM nhưng không được những người có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Rất nhiều các cơ quan tổ chức như: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên đoàn Luật sư, Câu lạc bộ Pháp chết doanh nghiệp, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Viện Nhà nước và Pháp luật cùng các luật sư, các chuyên gia hàng đầu về pháp luật đã có ý kiến, kiến nghị chỉ rõ sai phạm trong quá trình khởi tố, điều tra vụ án cũng như việc khởi tố, truy tố hai giám đốc doanh nghiệp trong vụ án này là không có căn cứ, là oan sai nhưng không được người có thẩm quyền của Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát xem xét giải quyết làm cho hậu quả oan sai ngày càng lớn.

Nhưng người có thẩm quyền của cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã quá lạm dụng quyền lực, coi thường ý kiến của các chuyên gia pháp luật, các cơ quan tổ chức và dư luận xã hội để truy cứu trách nhiệm hình sự người không có hành vi phạm tội. Đây là việc làm không thể chấp nhận được. Nó làm người dân mất niềm tin vào công lý, ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật, gây thiệt hại cho cá nhân, doanh nghiệp, người lao động và cả xã hội./.

Diễn biến vụ án

Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người bị tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.

Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.

Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai.

Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.

Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.

Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.

Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.

Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.

Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.

Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.

Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định đình tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.

Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chở kết luận giám định.

Ngày 9/10, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ý kiến, quan điểm của vụ án và đề nghị cơ quan tố tụng TP.HCM đình chỉ vụ án.

Vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP.HCM: 

Bài 1: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Bị can kêu oan

Bài 2: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Phạm tội vì sản xuất bằng vật liệu… quá mới!?

Bài 3: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: “Quên” vật chứng vụ án, sẽ có oan sai

Bài 4: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Gửi thư kêu oan lên Chủ tịch nước

Bài 5: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ (TP.HCM) do lỗi đăng kiểm?

Bài 6: VCCI đề nghị xem xét cẩn trọng vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM

Bài 7: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Bài 8: Vì sao tòa án TP HCM trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ?

Bài 9: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Truy tố gượng ép?

Bài 10: Khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hứa trước Quốc hội!

Bài 11: Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) bị tố thiếu trách nhiệm, gây hại cho doanh nghiệp

Bài 12: Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thực hiện đúng lời hứa trước Quốc hội

Bài 13: Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sớm cấp đăng kiểm cho vật liệu PPC

Bài 14: Cục Đăng kiểm nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bài 15: Chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được thực hiện

Bài 16: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ: Tình tiết mới “bẻ gẫy” luận điểm truy tố

Bài 17: Tòa án TPHCM lần thứ 2 trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở Cần Giờ

Bài 18: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: 2 năm không kết thúc nổi 1 vụ án

Bài 19: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: Cần đình chỉ, tránh oan sai

Bài 20: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Điều tra bổ sung vì xuất hiện tình tiết mới

Bài 21: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Liên đoàn Luật sư Việt Nam lên tiếng

Bài 22: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: Tạm đình chỉ điều tra

Bài 24: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Tạm đình chỉ vụ án là bất thường

Bài 25: Đề nghị đình chỉ vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close