Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ Đề nghị Viện trưởng VKS Tối cao vào cuộc

Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Đề nghị Viện trưởng VKS Tối cao vào cuộc

VOV.VN -Ban Dân nguyện-Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết vụ án và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện.

Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có công văn số 351/BDN về việc chuyển đơn của Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Miền Nam và ông Vũ Văn Đảo ở Bà Rịa – Vũng Tàu gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Theo công văn, Ban Dân nguyện nhận được đơn của Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Miền Nam và ông Vũ Văn Đảo – Chủ tịch HĐQT của công ty về việc khởi tố, điều tra, truy tố đối với ông Vũ Văn Đảo.

vu chim ca no o can gio de nghi vien truong vks toi cao vao cuoc hinh 1
Một dự án đóng tàu bị đình trệ từ khi ông Đảo bị khởi tố, truy tố oan sai.

Công văn của Ban Dân nguyện nêu, ông Vũ Văn Đảo cho rằng, ông và ông Đinh Văn Quyết bị cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP.HCM khởi tố và Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM truy tố theo điều 214 Bộ luật hình sự tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” là không có căn cứ pháp lý, vì hành vi của ông không cấu thành tội phạm.

TAND TP.HCM đã 2 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhưng cho đến nay vụ án chưa được giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng có nhiều vướng mắc, bất cập liên quan đến việc truy tố ông Vũ Văn Đảo.

Vì vậy, ông Đảo cho rằng các cơ quan tiến hành tố tụng của TP.HCM đã khởi tố, điều tra, truy tố oan sai đối với ông.

Ngoài việc chuyển đơn, Ban Dân nguyện còn đề nghị đích danh Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết vụ án theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ Công an chuyển thư kiến nghị của các luật sư

Liên quan đến vụ án “Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ”, các luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ 6 gửi kiến nghị lên cơ quan tố tụng trong đó có Bộ Công an.

Theo kiến nghị, các luật sư đã nhiều lần gửi kiến nghị đề nghị đình chỉ vụ án oan sai liên quan đến ông Vũ Văn Đảo là luật sư đồng nghiệp thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng không được xem xét giải quyết.

Một vụ án tai nạn giao thông mà kéo dài đến tận 2 năm vẫn chưa kết thúc cho thấy Viện kiểm sát và cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM không tôn trọng quy định của pháp luật, không dám nhìn thẳng vào sự thật để sửa sai mà đang lạm dụng quyền lực để làm oan người không có hành vi phạm tội.

Đến nay, sau 2 lần tòa án ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung thì Viện kiểm sát và cơ quan điều tra mới chấp hành quyết định của tòa án.

Ngày 27/8/2015, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM đã ra quyết định số 372-04C trưng cầu giám định của Bộ GTVT giám định lại ca nô bị tai nạn BP 12-04-02. “Chúng tôi cho rằng với quyết định này cơ quan điều tra đang làm kéo dài vụ án oan sai”, đơn kiến nghị của các luật sư nêu.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT và cơ quan tố tụng đã giám định ca nô và xác định nguyên nhân gây ra tai nạn không liên quan đến tình trạng kỹ thuật hoặc chất lượng của ca nô, vậy thì việc giám định lại không có ý nghĩa gì trong việc chứng minh tội phạm đối với ông Đảo.

Theo quan điểm của các luật sư, ca nô BP 12-04-02 là của lực lượng vũ trang được Phòng Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm để cho phép đưa vào sử dụng.

Viện kiểm sát và cơ quan điều tra hình sự quân chủng Hải quân cũng đã có văn bản trả lời cơ quan điều tra Công an TP.HCM việc đăng kiểm không phải là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn nên quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Dù kết quả giám định lại có thế nào đi nữa thì ông Đảo cũng không phải là chủ thể của điều 214 Bộ luật hình sự.

Ông Đảo là giám đốc một công ty sản xuất phương tiện bán cho lực lượng vũ trang, quyền cho phép sử dụng phương tiện là quyền của chủ phương tiên và cơ quan đăng kiểm. Ông Đảo không có hành vi quy định tại điều luật này.

Cơ quan tố tụng TP.HCM đã có rất nhiều các vi phạm về tố tụng trong quá trình khởi tố, điều tra vụ án.

Các luật sư cùng các chuyên gia pháp luật, các cơ quan tổ chức nhà nước và báo chí đã phân tích, phản ánh các vi phạm này.

Các luật sư đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an TP.HCM quan tâm chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra sớm ra quyết định đình chỉ vụ án oan sai này và phục hồi mọi quyền lợi hợp pháp cho ông Vũ Văn Đảo.

Kiến nghị lần thứ 6 của các luật sư được Thanh tra Bộ Công an trả lời bằng văn bản chuyển đơn về khiếu nại, tố cáo đến Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tố cáo vi phạm pháp luật của cơ quan tố tụng

Trước đó, ông Vũ Văn Đảo đã có đơn kêu oan và tố cáo những việc làm vi phạm pháp luật của những người có thẩm quyền ở cơ quan cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM trong việc khởi tố điều tra vụ án tại nạn giao thông đường thủy xảy ra vào ngày 2/8/2013 tại Cần Giờ, TP.HCM.

Theo đơn tố cáo dài 6 trang của ông Vũ Văn Đảo, việc khởi tố, truy tố oan sai đối với ông và ông Đinh Văn Quyết gây ra nhiều thiệt hại không chỉ cho cá nhân, gia đình mà còn làm cho các doanh nghiệp đình đốn sản xuất, phải đón cửa, người lao động mất việc làm, các đảng viên chi bộ và người lao động đang mất niềm tin vào công lý vào các cơ quan bảo vệ pháp luật của TP.HCM.

Một số người có thẩm quyền ở cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đang thách thức dư luận, thách thức các ý kiến, kiến nghị của các chuyên gia pháp luật, các luật sư, các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp về vụ án này.

Ông Đảo cho rằng, những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng ở cơ quan điều tra và viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM đang lạm dụng quyền lực để cố tình khởi tố, truy tố oan sai người không có hành vi phạm tội; Các điều tra viên và viện kiểm sát đã lạm dụng quyền lực, không xem xét lời kêu oan, không tôn trọng quyền chứng minh vô tội của bị can; Người có thẩm quyền đã dung túng bao che cho những việc làm trái luật của cơ quan điều tra…

Đây là vụ án tai nạn giao thông đường thủy nhưng đến nay, hơn 2 năm sau khi xảy ra vụ việc, việc tiến hành tố tụng đang bế tắc hoàn toàn./.

Diễn biến vụ án

Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người bị tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.

Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.

Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai.

Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.

Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.

Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.

Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.

Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.

Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.

Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.

Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định đình tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.

Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chở kết luận giám định.

Ngày 9/10, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ý kiến, quan điểm của vụ án và đề nghị cơ quan tố tụng TP.HCM đình chỉ vụ án.

Vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP.HCM: 

Bài 1: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Bị can kêu oan

Bài 2: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Phạm tội vì sản xuất bằng vật liệu… quá mới!?

Bài 3: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: “Quên” vật chứng vụ án, sẽ có oan sai

Bài 4: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Gửi thư kêu oan lên Chủ tịch nước

Bài 5: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ (TP.HCM) do lỗi đăng kiểm?

Bài 6: VCCI đề nghị xem xét cẩn trọng vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM

Bài 7: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Bài 8: Vì sao tòa án TP HCM trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ?

Bài 9: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Truy tố gượng ép?

Bài 10: Khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hứa trước Quốc hội!

Bài 11: Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) bị tố thiếu trách nhiệm, gây hại cho doanh nghiệp

Bài 12: Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thực hiện đúng lời hứa trước Quốc hội

Bài 13: Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sớm cấp đăng kiểm cho vật liệu PPC

Bài 14: Cục Đăng kiểm nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bài 15: Chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được thực hiện

Bài 16: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ: Tình tiết mới “bẻ gẫy” luận điểm truy tố

Bài 17: Tòa án TPHCM lần thứ 2 trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở Cần Giờ

Bài 18: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: 2 năm không kết thúc nổi 1 vụ án

Bài 19: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: Cần đình chỉ, tránh oan sai

Bài 20: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Điều tra bổ sung vì xuất hiện tình tiết mới

Bài 21: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Liên đoàn Luật sư Việt Nam lên tiếng

Bài 22: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: Tạm đình chỉ điều tra

Bài 24: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Tạm đình chỉ vụ án là bất thường

Bài 25: Đề nghị đình chỉ vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close