Tuyên dương 217 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử

VOV.VN -Hoạt động có ý nghĩa động viên tinh thần, cổ vũ các em học sinh với tinh thần nỗ lực học tập lịch sử một cách thông minh, hiệu quả

Sáng 23/4 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám- HN, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp với Quỹ phát triển Sử học Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương và trao giải cho 217 học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích môn Lịch sử kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia 2014.

Tới dự lễ tuyên dương và trao thưởng có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, GS-NGND Phan Huy Lê- Chủ tịch Hội KH Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam, PGS-TS Phạm Mai Hùng- Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Giám đốc Quỹ Phát triển sử học Việt Nam, nhà sử học Dương Trung Quốc… 217 học sinh đạt giải trong kì thi học sinh giỏi (HSG) Quốc gia môn Lịch sử năm 2014 cùng thầy cô, phụ huynh các em học sinh.


GS, NGND Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển sử học Việt Nam phát biểu tại buổi lễ


GS, NGND Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển sử học Việt Nam chia sẻ tại buổi lễ: “Môn Lịch sử là môn có vài trò rất quan trọng trong nhà trường phổ thông và trong cuộc sống bởi những giá trị lâu dài, bên vững. Thế nhưng có một thực trạng là hiện nay chất lượng giáo dục môn lịch sử còn nhiều hạn chế, đại đa số học sinh không thích môn lịch sử…Việc vinh danh, biểu dương các em học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi HSG quốc gia có ý nghĩa động viên tinh thần, cổ vũ các em như những tấm gương sáng trong tinh thần nỗ lực học tập một cách thông minh, hiệu quả”.

Giáo sư Phan Huy Lê cũng khuyến nghị ngành giáo dục nên tổng kết những kinh nghiệm thành công của thầy cô giáo và học sinh trong việc dạy và học môn lịch sử để góp phần xây dựng đề án đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục phổ thông, trong đó phương pháp dạy và học bộ môn là một nhân tố có vai trò quan trọng. Giáo sư cũng đề nghị Bộ GD&ĐT hợp tác trong xây dựng nguyên tắc thi tuyển, ra đề thi và chấm bài, đánh giá chất lượng trong các kỳ thi quốc gia bộ môn lịch sử.

Đại diện các em học sinh đạt giải cao môn lịch sử kỳ thi HSG Quốc gia lên nhận giải


Tại buổi lễ, Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển ghi nhận và đánh giá cao kết quả của thầy cô và các em học sinh đạt giải kỳ thi HSG Quốc gia đồng thời nhấn mạnh: “Dạy và học lịch sử trong giáo dục phổ thông có ý nghĩa hết sức quan trọng Giáo dục lịch sử trong nhà trường cần phải tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại… Thành tích học tập của các em là  kết quả của quá trình đổi mới dạy và học lịch sử đang bắt đầu trong các nhà trường”.

Em Nguyễn Thị Anh (THPT Mỹ Đức A- Hà Nội)-học sinh đạt giải nhất môn sử kỳ thi HSG Quốc gia cho biết: “Em cảm thấy rất vui và tự hào khi có mặt tại ngôi trường Đại học đầu tiên của đất nước ta để nhận phần thưởng vinh dự này. Theo em, để học tốt môn lịch sử cần có niềm say mê, yêu thích môn học và thầy cô giáo là một trong những nhân tố rất quan trọng để kích thích niềm đam mê đó. Em bắt đầu yêu thích môn sử từ khi học cấp 3, khi nghe cô giáo giảng bài với những câu chuyện, những ví dụ, những hình ảnh rất sinh động. Ngoài ra, việc thực sự yêu thích môn học cũng giúp em nắm bắt các bài học một hệ thống, tìm hiểu thêm những câu chuyện lịch sử qua tư liệu bên ngoài để làm phong phú kiến thức”.

Nguyễn Thị Anh chia sẻ, sau này, em sẽ cố gắng thi vào ĐH Sư Phạm ngành lịch sử, trở thành giáo viên lịch sử, nghiên cứu tìm ra phươngn pháp giảng dạy để có thể truyền niềm đam mê, yêu thích môn sử của mình cho các em học sinh.

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2014, tính trên toàn quốc, bộ môn Lịch sử có 217 học sinh đoạt giải, trong đó có 6 giải nhất, 51 giải nhì, 73 giải ba, 87 giải khuyến khích. 6 học sinh đoạt giải nhất đều là học sinh nữ: Nam Định và Vĩnh Phúc đều có 2 học sinh đoạt giải Nhất học sinh giỏi môn Lịch sử; Hà Nội và Hà Nam mỗi tỉnh có 1 học sinh đoạt giải nhất. Đây là lần đầu tiên Thủ đô Hà Nội có học sinh giành thứ hạng cao thi học sinh giỏi môn Lịch sử.

Đây là lần thứ 3 Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam tổ chức trao giải cho học sinh đạt giải cao môn Lịch sử, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2014.

Ra đời từ năm 2011, đến nay Quỹ phát triển Sử học Việt Nam tham gia vào các hoạt động như: Trao thưởng học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử; Trao học bổng cho các sinh viên ngành Sử có thành tích học tập xuất sắc, sinh viên nghèo vượt khó; Hỗ trợ xuất bản cho các công trình nghiên cứu sử học có giá trị; Tài trợ cho một số hội thảo khoa học về các vấn đề lịch sử mang tính thời sự, tiến tới xét trao thưởng cho luận án tiến sĩ sử học xuất sắc…./.

Lễ dâng hương tại Văn Miếu Quốc Tử Giám trước khi lễ trao giải chính thức diễn ra


Lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Khoa học lịch sử Việt Nam trao giải cho các em học sinh đạt giải


6 học sinh đạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2014


Đại diện các em học sinh đạt giải nhì


Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dự đoán phổ điểm trung bình môn Lịch sử sẽ từ 3-5 điểm
Dự đoán phổ điểm trung bình môn Lịch sử sẽ từ 3-5 điểm

Theo PGS.TS Lê Sỹ Giáo, số thí sinh đạt điểm 7, 8, 9 khoảng từ 10-15%; đạt điểm 0,1,2 cũng rơi vào khoảng từ 10-15%.  

Dự đoán phổ điểm trung bình môn Lịch sử sẽ từ 3-5 điểm

Dự đoán phổ điểm trung bình môn Lịch sử sẽ từ 3-5 điểm

Theo PGS.TS Lê Sỹ Giáo, số thí sinh đạt điểm 7, 8, 9 khoảng từ 10-15%; đạt điểm 0,1,2 cũng rơi vào khoảng từ 10-15%.  

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục
Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục

VOV.VN-“Các định hướng nêu ra trong đề án là tốt và là Đề án tốt nhất về đổi mới giáo dục từ trước đến nay mà tôi đã từng biết”.

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục

VOV.VN-“Các định hướng nêu ra trong đề án là tốt và là Đề án tốt nhất về đổi mới giáo dục từ trước đến nay mà tôi đã từng biết”.

Tuyên dương học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử
Tuyên dương học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử

Đây là hoạt động khuyến học đầu tiên của Quỹ Phát triển sử học Việt Nam với mục đích nâng cao ý thức và niềm tự hào của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử dân tộc.

Tuyên dương học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử

Tuyên dương học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử

Đây là hoạt động khuyến học đầu tiên của Quỹ Phát triển sử học Việt Nam với mục đích nâng cao ý thức và niềm tự hào của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử dân tộc.

Tuyên dương 206 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử
Tuyên dương 206 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử

(VOV) -Năm nay, tỉnh Nam Định có 2 học sinh trong tổng số 5 học sinh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. 

Tuyên dương 206 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử

Tuyên dương 206 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử

(VOV) -Năm nay, tỉnh Nam Định có 2 học sinh trong tổng số 5 học sinh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. 

Phải đổi mới tư duy để đổi mới giáo dục
Phải đổi mới tư duy để đổi mới giáo dục

VOV.VN -Ngành giáo dục cần thay đổi cả về nhận thức cũng như hành động trong tổ chức giáo dục, quan điểm, mục tiêu nguyên tắc, phương pháp.

Phải đổi mới tư duy để đổi mới giáo dục

Phải đổi mới tư duy để đổi mới giáo dục

VOV.VN -Ngành giáo dục cần thay đổi cả về nhận thức cũng như hành động trong tổ chức giáo dục, quan điểm, mục tiêu nguyên tắc, phương pháp.

Trần Đăng Khoa nói về đăng cai ASIAD và đổi mới giáo dục
Trần Đăng Khoa nói về đăng cai ASIAD và đổi mới giáo dục

VOV.VN -Cuộc trò chuyện của phóng viên VOV với nhà thơ Trần Đăng Khoa về một số vấn đề đang được dư luận quan tâm

Trần Đăng Khoa nói về đăng cai ASIAD và đổi mới giáo dục

Trần Đăng Khoa nói về đăng cai ASIAD và đổi mới giáo dục

VOV.VN -Cuộc trò chuyện của phóng viên VOV với nhà thơ Trần Đăng Khoa về một số vấn đề đang được dư luận quan tâm

Đổi mới giáo dục phải biết yêu người thầy
Đổi mới giáo dục phải biết yêu người thầy

(VOV) - Nghề dạy học, trước hết và cũng trên hết, là dạy làm người, người làm nghề dạy học được nhân dân suy tôn là thầy - thầy giáo.

Đổi mới giáo dục phải biết yêu người thầy

Đổi mới giáo dục phải biết yêu người thầy

(VOV) - Nghề dạy học, trước hết và cũng trên hết, là dạy làm người, người làm nghề dạy học được nhân dân suy tôn là thầy - thầy giáo.

Blog nhà Hến: Lại thêm tiếng kêu cứu từ môn Lịch sử
Blog nhà Hến: Lại thêm tiếng kêu cứu từ môn Lịch sử

(VOV) - Sự việc này thực sự là một điều đáng để cho các bậc phụ huynh và cả ngành giáo dục phải suy ngẫm...

Blog nhà Hến: Lại thêm tiếng kêu cứu từ môn Lịch sử

Blog nhà Hến: Lại thêm tiếng kêu cứu từ môn Lịch sử

(VOV) - Sự việc này thực sự là một điều đáng để cho các bậc phụ huynh và cả ngành giáo dục phải suy ngẫm...

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới giáo dục
Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới giáo dục

VOV.VN -Phó Thủ tướng chỉ đạo, ngành giáo dục cần tập trung thực hiện chuẩn hóa công tác quản lý, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới giáo dục

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới giáo dục

VOV.VN -Phó Thủ tướng chỉ đạo, ngành giáo dục cần tập trung thực hiện chuẩn hóa công tác quản lý, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp.

9 giải pháp thực hiện Đề án Đổi mới giáo dục
9 giải pháp thực hiện Đề án Đổi mới giáo dục

VOV.VN -Mục tiêu đặt ra là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

9 giải pháp thực hiện Đề án Đổi mới giáo dục

9 giải pháp thực hiện Đề án Đổi mới giáo dục

VOV.VN -Mục tiêu đặt ra là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Đổi mới giáo dục: Môn sử phải đi đầu
Đổi mới giáo dục: Môn sử phải đi đầu

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2012, môn lịch sử một lần nữa lại ở vị trí “chót bảng” với hàng ngàn điểm 0.

Đổi mới giáo dục: Môn sử phải đi đầu

Đổi mới giáo dục: Môn sử phải đi đầu

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2012, môn lịch sử một lần nữa lại ở vị trí “chót bảng” với hàng ngàn điểm 0.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ đổi mới đào tạo giáo viên
Đổi mới giáo dục bắt đầu từ đổi mới đào tạo giáo viên

VOV.VN-Đào tạo lại đội ngũ giáo viên để phù hợp với hiện tại là một trong những nhân tố then chốt để thực hiện đổi mới dạy và học. 

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ đổi mới đào tạo giáo viên

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ đổi mới đào tạo giáo viên

VOV.VN-Đào tạo lại đội ngũ giáo viên để phù hợp với hiện tại là một trong những nhân tố then chốt để thực hiện đổi mới dạy và học. 

Đổi mới giáo dục không thể thiếu mô hình học tập cộng đồng
Đổi mới giáo dục không thể thiếu mô hình học tập cộng đồng

VOV.VN-Trung tâm học tập cộng đồng sẽ góp phần xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam và giúp người dân có cơ hội được học tập suốt đời.

Đổi mới giáo dục không thể thiếu mô hình học tập cộng đồng

Đổi mới giáo dục không thể thiếu mô hình học tập cộng đồng

VOV.VN-Trung tâm học tập cộng đồng sẽ góp phần xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam và giúp người dân có cơ hội được học tập suốt đời.